เริ่มทำสวนผักหลังบ้าน และแมวจรในสวน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อประมาณหนึ่งปีก่อน ผมเปิดประตูหลังบ้านยืนมองใบขนุนที่หล่นล่วงเกลื่อนพื้น ถามตนเองว่าสมควรเก็บกวดมันได้หรือยัง ผมไม่ใคร่มาหลังบ้านบ่อยนักเนื่องด้วยเป็นแค่พื้นที่รกร้าง ในสถานที่เต็มไปด้วยต้นหญ้างอกเงยยังมีต้นขนุนใหญ่บังพื้นที่เกือบครึ่ง ใต้ต้นมีแต่เศษซากใบขนุนทับถมอยู่ชั่วนาตาปี บางทีลมพัดโชยกลิ่นเปื่อยเน่าของใบไม้แตะจมูก

ขณะที่ผมยืนอยู่ประตูหลังบ้านนั้น ที่หางตาปรากฏบางสิ่งเคลื่อนไหว บางสิ่งนั้นเล็ก บางสิ่งนั้นขาว บางสิ่งนั้นมีชีวิต บางสิ่งนั้นผู้คนเรียกมันว่า แมว

 

แมวซึ่งมิใช่แมวธรรมดาหากแต่เป็นแมวจรจัด มันไต่บนสันกำแพงอิฐบล็อกสีหม่น พอเห็นว่าผมมองอยู่ก็มอบตัวเอียงคอจ้องผม คล้ายกับสนใจปฏิกิริยาว่าผมจะทำอย่างไรเมื่อเห็นมัน แมวตัวนี้ในอาทิตย์ที่ผ่านมาผมเห็นสองสามครั้ง บางครั้งนอนอยู่ในกอหญ้า บางครั้งก็นอนผึ่งอยู่บนกำแพง ไม่ทราบว่าย้ายถิ่นมาจากที่ไหน เมื่อจองมองชัดๆ แววตาของมันคล้ายทอแววสะทกสะท้อนอยู่ในที ราวกับจะบอกชีวิตนรันทดจากจรผ่านนัยน์ตาคู่นั้น ผมส่งเสียงจุ๊ปาก แมวดูจะงงงันวูบหนึ่ง ก่อนจะส่งเสียงเหมียวๆ ตอบกลับ นี่ถือว่าเป็นการสื่อสารครั้งแรกระหว่างผมกับแมวตัวนี้

 


อีกสองสามอาทิตย์ต่อมา ผมตัดสินใจซื้ออิฐบล็อกมา 100 ก้อนลองใช้เสียมปรับพื้นที่แล้วนำก้อนอิฐมาเรียงทับไม่ให้หญ้าขึ้น ซึ่งจำนวน 100 ก้อนไม่พอสำหรับปูพื้นที่ทั้งหมดอย่างแน่นอน แต่เนื่องจากหลังบ้านไม่มีทางรถเข้า ต้องขนอิฐจากหน้าบ้านนับระยะทางประมาณเกือบ 50 เมตร ครั้นจะซื้อมาคราวละมากๆ ก็กลัวท้อเสียก่อน พอขนเสร็จหมดผมก็ซื้อมาอีกทีละ 100 ก้อน ทั้งอิฐ 5 เหลี่ยม อิฐประสาน จนกระทั่งแม้แต่ซื้อวงบ่อซีเมนต์กลิ้งมาทำเป็นที่ปลูกผัก เพราะดินหลังบ้านแข็งเกินไป รวมถึงซื้อดินเป็นถุงมาอีก 400 ถุง เวลาที่ทำส่วนใหญ่ทั้งหมดนี้กินระยะเวลายาวนานพอสมควร และมักจะเห็นแมวตัวนั้นมาแอบดูอยู่เป็นประจำ คิดไปก็น่าประหลาด จากที่เป็นสิ่งแปลกปลอมกลายเป็นสิ่งที่กลมกลืนอยู่ในสวน

 


เมื่อผมเริ่มปลูกผักสวนครัว แมวก็ยังอยู่คงเพราะผมก็ให้อาหารแมวตัวนั้นบ่อยๆ สักพักแมวก็เกิดลูก พอโตลูกแมวก็หายไป แมวตัวนั้นก็เกิดลูกอีกครอก จนถึงตอนนี้น่าจะเกิดมาสามครอกแล้ว ด้วยเหตุนี้ในส่วนหลังบ้านผมจึงมีทั้งผักและแมว บางทีก็มีแมวจรจัดจากที่อื่นแวะมาดูบ้าง ปัญหาอย่างหนึ่งสำหรับแมวพวกนี้ก็คือ หลายหนผมพบว่าดินที่หว่านเมล็ดพืชกระจุยเพราะโดนคุ้ยเพื่อถ่ายหนักเบา จึงแก้ไขปัญหาด้วยการซื้อตาข่ายมาล้อมป้องกันเอาไว้ สิ่งที่ผมทำนี้ถือว่าทำให้ถึงที่สุด เมื่อปล่อยให้แมวจรจัดอยู่ในสวนก็ไม่ขับไล่ แม้จะต้องลำบากไปบ้าง ก็รู้สึกสมใจยิ่ง

 

 

 

 

หมายเหตุ
ตอนเริ่มคิดปลูกผักสวนครัว จากที่หาข้อมูลในเน็ตเกี่ยวกับการปลูกผัก มักจะลิ้งเข้าเว็บนี้เป็นประจำ พออ่านบ่อยๆ ก็เลยติดมานั่งอ่านเกือบทุกวัน นับเวลาก็คงปีกว่าแล้ว เห็นสมาชิกท่านอื่นเขียนก็อยากจะลองเขียนบ้าง

ความเห็น

แมวน่ารักจังเลยดูไปยิ้มไป  ขอบคุณที่สังคมนี้ยังมีคนใจดีอ่อนโยนต่อเจ้าเหมียวพเนจร ขอบคุณคุณpmnแทนเจ้าเหมียวจ้า

ถือว่ากันละกันมากกว่าครับ เพราะมีแมวอยู่ก็ไม่เหงาเกินไป

ผักได้เพื่อนเป็นแมว น่ารักจัง
น้องแมวมีกระถางเป็นที่นอน มีต้นไม้ไว้ลับเล็บ
มีพื้นและกำแพงไว้อาบแดด ว่าแต่ตอนฝนตกแมวหลบฝนแถวไหนคะ
ส่วนคุณPMN จะได้ประโยชน์อย่างยิ่งใหญ่คือจะไม่มีหนู

ต้นไม้ที่แมวฝนเล็บนี่ ตอนแรกผมไม่ทราบนึกว่ามีหนอนมากินเปลือก พอเจอแมวฝนเล็บถึงรู้  

 แมวหลบฝนข้างบ้านครับ บ้านผมติดอยู่กับบ้านแม่อีกหลัง  หลังคากว้างฝนตกไม่ถึงครับ

ยินดีด้วยค่ะpmn สวนน่ารักดีค่ะ--ขนุนกำลังออกลูก(แข่งกับน้องแมว)--เอาเป็นว่าสงสารน้องแมวนะ เลี้ยงไว้เฝ้าสวนเถอะนะ น่ารักมากๆค่ะ-คงกำลังซนเชียว-เค้ามาขอเพิ่งพาอาศัยเราน่ะ --อย่าลืมเขียนบล๊อคผักให้ดูอีกนะคะ ขอบคุณมากค่ะ--(พี่บัวริม)

ขนุนรุ่นนี้สอยเกือบหมดแล้วครับ รูปถ่ายไว้เมื่อสองเดือนก่อน

น่ารักจังค่ะ นอนซะเต็มกระถางเชียว ช่วยเพิ่มสีสันให้สวนอีกเยอะเลย เขียนอีกนะคะจะรออ่านค่ะ Laughing

ครับ ขอบคุณที่ติดตามอ่าน

แมวน่ารักดีคะ ตอนนี้ที่บ้านก็มีแมว 4 ตัวคะ ส่วนหมาก็เป็นหมาที่มาติดตัวเมียข้างบ้าน ตอนนี้แม่หมาท้องออกลูกแล้ว แต่หมาตัวนี้มันยังไม่กลับบ้านเลย เพราะมันจะอยู่กับลูกของตัวเมียที่มันมาติดอีก 2 ตัว ทุกวันหน้าบ้านจะมีหมาข้างบ้านมานอนอีก 1 ตัว ชื่อสีนวล และไอ้หมาติดตัวเมียแล้วไม่ยอมกลับบ้านอีก 1 ตัว ตอนนี้เรียกมันว่าไอ้ตาล ไอ้ตาลจะตามไปสวนทุกวันค่ำมืดยังไง ก็จะกลับบ้านพร้อมกัน ตอนนี้ให้ข้าวมันหมาประมาณ 2 เดือนแล้ว ไม่รู้ว่าย้ายบ้านแล้วมันจะตามไปอยู่ด้วยหรือเปล่า

เวลาย้ายบ้าน ตัวไหนๆ มันก็หนีไม่ยอม กลัว ไม่กล้าขึ้นรถไปด้วยซักที เอามันไปด้วยก็ดี จะได้มีข้าวกินLaughing

หน้า