เขาหลวง สุโขทัย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้ก็ยังเป็นการแนะนำแหล่งท่องเที่ยว แต่ครั้งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติของจังหวัดสุโขทัย คือ เขาหลวง สุโขทัย หลาย ๆ ครั้งพอชวนไปเที่ยวเขาหลวง คนส่วนมากจะนึกถึง เขาหลวง นครศรีธรรมราช (ไปมาแล้ว สวยดีครับ) แต่วันนี้ผมขอเชิญแวะชมเขาหลวง สุโขทัยบ้างครับ

เป็นปรกติของทุกปี ณ ช่วงเวลานี้จะมีการจัดเทศกาลวันพิชิตเขาหลวง ปีนี้เป็นครั้งที่ 26 ระหว่างวันที่ 13-14 ธันวาคม 2557 ข้อมูลจาก FB เขาหลวงสุโขทัย https://www.facebook.com/pages/%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B... และดูภาพสวย ๆ ก็ดูได้จาก Facebook เขาหลวง สุโขทัยเลยครับ

เมื่อมีการชวนขึ้นเขา หลาย ๆ คนก็มักจะเปรียบเทียบกับเขายอดฮิตคือ ภูกระดึง ขอบอกว่า เขาหลวง สุโขทัย โหดกว่าครับ (ชันมาก) แต่ระยะทางสั้นกว่าภูกระดึงครับ ถ้าเดินเรื่อย ๆ คุยไปพักไป (จีบกันไป 55) น่าจะสัก 3 ชั่วโมง (ประสบการณ์ผมครับ) แต่เคยถามเจ้าหน้าที่ที่จัดแข่งขันเห็นบอกว่าสถิติขึ้นแล้วลงอยู่ที่ประมาณ 50 กว่านาที (ทำได้ไงไม่รู้) ถ้าใจไหว-ร่างกายไหว ก็เชิญได้เลยนะครับ เดินไปเรื่อย ๆ ก็ถึงครับด้านบนหน้าเทศกาลก็มีของกินของขายครับหรือเตรียมไปแคมปิ้งเองก็สนุกดี (จะแย่ก็ตอนขนของนี่แหละ -มีลูกหาบบ้างแต่ไม่เยอะครับ อาจจะต้องรอของนานหน่อย) อากาศก็สบาย ๆ ไม่หนาวมากแค่เย็นสบายตัว สวัสดีครับ 

ความเห็น

ขับรถแล้วผ่านทางขึ้นเขาหลวงบ่อย ต้องเดินทางเส้นนั้นตลอด ยังไม่มีโอกาสเลยครับ 

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

ต้องขึ้นไปลองสมรรถภาพแล้วครับ อิอิ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

คงจะชันมาก อย่างน้องว่า นะ..พี่บัวเคยพิชิตมาหลายภู ..แต่อยากลองสักครั้ง ..รอให้ว่างสนิท ก่อนนะคะ

ไม่ต้องว่างสนิทก็ได้ครับ เผื่อเจอเนื้อคู่ที่นี่ (ล้อเล่นนะครับ) Sealed

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ถ้าอยู่ใกล้อยากไปลองเหมือนกัน

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

มีโอกาสพี่เสินก็น่ามาลองสักครั้งนะครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

แล้วสองล้อจะ (เข็น) ขึ้นไหวไหมเนี๋ย??

ผมเห็นพวกนักปั่นชอบแอ๊คท่ายกจักรยานถ่ายรูป พี่อ้อยหวานแบกขึ้นก็ได้ครับ 55

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

 

ในตำราแพทย์แผนโบราณกล่าวไว้ว่า  มีการค้นพบหินบดยาสมัยทราวดีและศิลาจารึกของพ่อขุนรามคำแหงมหาราชในสมัยสุโขทัยได้บันทึกไว้ว่า    ทรงสร้างสวนสมุนไพรขนาดใหญ่บน เขาหลวง หรือ เขาสรรพยา  เพื่อให้ราษฏรได้เก็บสมุนไพรไปใช้รักษาโรคยามเจ็บป่วย

อืมความรู้ใหม่ ขอขอบคุณเจ้โสครับที่ให้ความรู้

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า