วิธีเก็บหนอไม้ไว้กินให้ได้นานที่สุดว่างั้น

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เรื่องมันมีอยู่ว่า...........
ภูเขาที่หมู่บ้านของผมนั้นเต็มไปด้วยต้นไผ่ ทุกๆปีพอถึงฤดูฝนชาวบ้านส่วนใหญ่ก็จะเข้าป่า ขึ้นภูเขาไปหาเก็บหนอไม้กัน มีทั้งหาไปกิน หาไปฝากญาติพี่น้องและหาไปขาย

และพอถึงวันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปีหมู่บ้านผมจะประกาศปิดป่าห้ามชาวบ้าน ขึ้นภูเขาไปเก็บหนอไม้อีกประมาณว่า ปล่อยให้หาอยู่หากินกันพอประมาณแล้ว ถึงเวลาปิดป่าเพื่อให้ต้นไผ่ได้เติบโตกันบ้าง ปีต่อๆไป
จะได้มีหนอไม้ไว้ให้เก็บกินกันอีก

พอถึงเวลาปิดป่าชาวบ้านก็จะมีการจัดเวรยาม ปิดทางเข้าออกภูเขากันผมก็เป็นหนึ่งในนั้น ที่จะต้องไปเข้าเวรยามทุกอาทิตย์อาทิตย์ละหนึ่งครั้ง จนกว่าจะถึงปลายฤดูฝนประมาณต้นๆเดือนตุลาคม

อรัมภบึดดดดนานเกิ๊นนนนเข้าเรื่องดีกว่าเนาะครับเนาะ..........
ย้อนไปปี พ.ศ 2556 วันนั้นระหว่างที่ผมเข้าเวรปิดป่าผมแขวนเปลนอนเล่นฟังคนแก่เขาพูดคุยกัน คนแก่สามสี่คนคนพูดคุยกันเรื่องทำอย่างไรจะเก็บหนอไม้ไว้กินได้นานที่สุด


คนแรกบอกว่า ทำเป็นหนอไม้ต้มใส่ถูงก็เก็บได้เป็นปีแล้ว คนที่สองกลับบอกว่า ทำเป็นเส้นแล้วตากแห้งดีกว่ามันไม่ค่อยเน่าเหมือนวิธีแรกที่บางถุงบุดบ้างเน่าบ้างขึ้นราบ้าง แล้วเสียงจากคนแก่คนที่สามที่อาวุโสที่สุด
ของทีมเข้าเวรวันนั้นก็พูดขึ้นมาว่า จะไปตากแห้งรึใส่ถุงให้เสียเวลาทำไม ไปขุดเหง้ามันมาปลูกนั้นรับรองเก็บไว้กินได้ทั้งชาติ ยิ่งถ้าเป็นไผ่เลี้ยงหนิถ้ารดน้ำมันมันออกหนอให้กินตลอดปีเลย..........

ความรู้สึกผมในตอนนั้น
ป้าดดดดดดดดดธิโธ
นี้มันปราชญ์ชัดๆเลยนี่หว่า


หลังจากวันนั้นผมก็เสาะหาไผ่พันธุ์ต่างๆมาปลูก ไว้กินไว้ใช้ที่บ้าน ทั้งไผ่เลี้ยง กิมซุง บงหวาน ฯลฯจากวันแรกที่ปลูกผ่านเวลามาสองปีกว่าๆ ก่อไผ่ก็เริ่มแทงหนอให้เก็บกินได้เยอะขึ้นเรื่อยๆ

แต่หน้าเสียดายที่ปีที่แล้วผมเห็นคนแก่คนนั้น คนที่บอกให้ขุดเหง้าไผ่มาปลูกอะ ปีที่แล้วแก่ยังขึ้นไปหาหนอไม้บนภูเขาอยู่เลย และที่สำคัญคือที่บ้านแก

* ไม่มีก่อไผ่ซักก่อเลย* ทั้งที่หน้าบ้านแกสามารถปลูกได้เป็นสิบๆก่อ

แหมมมมมม
ตอนพูดหนิพูดยังกะปราชญ์
แต่การกระทำหนิยังกะเปร..........


สังเกตุดีๆที่ทิวไผ่ จะเห็นว่าผมปลูกเป็นแถวชิดติดกันนะครับ ห่างกันแค่กอละ 1 เมตร โดยปลูกเป็นแนวเพื่อทำเป็นกำแพงไผ่ พื้นที่หน้าบ้านเพียงเล็กน้อยปลูกได้ถึง 38 ก่อเลยทีเดียว 

 

ความเห็น

สวดยอดดดดด

"what a wonderful world"

แหม แอบมาอ่าน นึกว่าจะมีวิธี ที่บ้าน ปลูกไม่มาก แค่ไว้กั้นดินจากชายเขา สิบกอ กินไม่ทัน จะได้ดัดแปลงบ้างว่าทำไงจึงเก็บได้นาน

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

xU  ป๊าดดดดดดๆๆๆอพิโธ  กำลังคิดอยู่พอดีว่า จิทำอย่างไร เพราะที่บ้านมีไผ่แค่ 1 ก่อ ก็กินไม่ทันแล้ว ทีนี้ก็ได้เคล็ดไม่ลับคือปลูกห่างกันแค่ก่อละ 1 เมตร แจ่มเลย เดี๋ยวจะไปปลูกเพิ่ม  เพาะกิ่งไว้หลายแล้ว 

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

เยี่ยม เลยค่ะ ...ต้องอย่านี้สิคะ น่าจะมี คนรุ่นใหม่ แบบน้อง หนุ่มธรรมชาติ สักกลุ่มใหญ่ๆ ค่ะ สนุกและได้ประโยชน์  มากๆ

ไผ่แต่ละชนิดทำกินให้อร่อยต่างกันด้วยครับ Smile

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

ถึงแกไม่ได้ปลูก แต่คำพูดของแกก็ปลุกเราให้ตื่น มิใช่เหรอ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

Smile ขอบคุณทุกความคิดเห็นและทุกคำแนะนำครับผม 

เราจะก้าวไปพร้อมๆกัน.........