พลิกผืนนาให้เป็นสวนกับที่ดิน 2 ไร่ ตอนที่ 1

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ก่อนอื่นก็ขอสวัสดี พี่ ๆ เพื่อน ๆ สมช. ทุกท่าน ทั้งใหม่และเก่าครับ นี่ก็เป็นบล็อกแรกก็ว่าได้หลังจากห่างหายไปคลุกคลีกับโลกโซเชียลที่เข้ามามีบทบาทในการหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องเกษตร และเรื่องอื่น ๆ ผมก็ห่างหายไปนานเหมือนกันกับการเขียนบล็อกแต่ก็แวะเวียนเข้ามาดู เกือบทุกวัน

และนี่ก็คือ สิ่งที่จะมาเล่าสู่กันฟังครับ 

เริ่มต้นด้วยที่นา จำนวน 2 ไร่เศษ ผืนนี้เป็นมรดกตกทอดของภรรยาซึ่งเป็นที่นารกร้างมานานมาก ซึ่งเรามองเห็นแล้วว่าถ้าปล่อยไว้เฉย ๆ มันก็ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดเลย จึงตกลงกันว่าเรามาลงทุนทำให้มันมีคุณค่าขึ้นมาดีกว่าแทนที่จะปล่อยให้หญ้ารกอยู่เปล่า ๆ โดยที่มีสายส่งน้ำอยู่กับติดที่นา ซึ่งเราได้เปรียบเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่ก็ไม่วายตอนหน้าแล้งถึงจะมีน้ำแต่ก็คงไม่พอสำหรับรดต้นไม้ 

 

 

หลังจากตกลงปรงใจแล้ว ได้โอกาศวันหยุดยาวเมื่อตอน สงกรานต์ ก็จัดการหารถแบ็คโฮ มาปรับพื้นที่โดยการขุดยกร่องและขุดสระน้ำ  เพื่อปรับระดับให้สูงกว่าที่นาเดิม ประมาณ 50 ซม. เพื่อหนีน้ำในตอนหน้าฝน

 

หลังจากขุดสระและยกร่องเสร็จและหารถ JCB มาปรับหน้าดินให้ดูสวยงาม

 

ปักแนวรั้วต้วยไม้ไผ่หวานเพื่อป้องกัน วัว ซึ่งบริเวณนี้มีการเลี้ยงวัวแบบปล่อย จึงต้องทำรั้วลวดหนามไว้ชั่วคราวและต้องหาเวลากลับไปกั้นรั้วลวดหนามให้รอบพื้นที่ทั้งหมดมั่นคงอีกครั้ง 

 

นี่คือส่วนที่ผมได้เปรียบในเรื่องน้ำที่บอกไว้ตอนต้น ตอนหน้าแล้งก็ยังพอมีน้ำให้ใช้ แต่ถ้าเราปลูกต้นไม้ ปลูกผักคงไม่พอใช้ เลยต้องขุดสระด้วย

 

หลังจากจัดการทุกสิ่งอย่างไว้เรียบร้อย ประมาณ 4 เดือน พอกลับไปเมื่อตอนวันที่ 12 สิงหาคม ฝนตกน้ำเกือบเต็มสระและร่องคูทั้งหมด หลังจากนี้ไปคงต้องหารถไถ มาไถพรวนอีกรอบ และปลูกในสิ่งที่สามารถอยู่ได้โดยไม่ต้องดูแลเยอะ เพราะผมก็ไม่สามารถกลับไปดูแลได้ตลอด แต่ก็วางแผนไว้แล้วว่า จะกลับไปให้ได้เดือนละครั้งเพื่อจะได้ใส่ปุ๋ย รดน้ำ ถากหญ้า บ้างก็ยังดี สำหรับมนุษย์เงินเดือนและห่างไกลจากบ้านเกิด คงต้องทำใจในสิ่งที่เราไม่สามารถดูแลได้เป็นอย่างดี แต่เมื่ออยากมีก็ต้องลงมือทำ อาจจะทำได้ไม่ดี แต่ก็ยังดีกว่าไม่ลงมือทำ  

โปรดติดตามบล็อกต่อไป

 

ขอบคุณครับสำหรับ ติชมแนะนำ  

 

ความเห็น

ดีมากเลยค่ะมีการวางแผนผังก่อน  เตรียมแหล่งน้ำซึ่งเป็นหัวใจหลักของการทำเกษตร จะรอชมค่ะ

ครับผม ทำไว้ก่อนครับพี่ อยากมีสวนที่ลงมือทำด้วยตัวเอง วางแผนเขียนแบบอย่างดี ครับกว่าจะได้ลงมือ

ถ้าชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อ

E-mail : pinit25@hotmail.com

สว้สดีค่ะ น้องเอก  สวยมากค่ะ มีคลองส่งน้ำ ติด พท.เราเลย หน้าแล้งเราก็มีสระ เยี่ยม เลยค่ะ สำหรับจะปลูกอะไรต่อไปนั้น จัดไปเลยค่ะ เป็นของเราแล้ว...แหมๆๆๆๆ จัดให้ลูกชาย เต็มที่เลย ..และต้องขอขอบคุณมากๆ ที่น้องเอก ยังส่งข่าวคราว เพื่อนๆในบ้านใหญ่หลังนี้ทราบบ้าง สู้สู้ค่ะ ....

ขอบคุณครับพี่บัว

ถ้าชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อ

E-mail : pinit25@hotmail.com

สวัสดีค่ะ น้องเอก  ยินดีด้วยมากเลยนะ พี่สุ ก็เพิ่งเริ่ม เรามาเดินไปพร้อมๆกัน นะ ...รอชม ตอนต่อไป ด้วย ละ

เอาเลยครับพี่ เรามาเริ่มพร้อม ๆ กัน แต่ของผมช้าหน่อยนะ เอาแชร์ มาชมกันบ้างนะครับ เมื่อวันที่ 12 สิงหา ก็เริ่มปลูกไปบ้างแล้ว แต่ไม่ถ่ายภาพมาอัพเดท ตอนนี้ก็ปลูกกล้วย ส้มโอ ขนุน ไปบ้างแล้ว รอบนี้กลับไปก็ทำอะไรไม่ได้เพราะยังไม่มีรั้วลวดหนาม เดี๋ยวถ่ายภาพมาอัพเดทกันครับ

ถ้าชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อ

E-mail : pinit25@hotmail.com

น้องเอกไเเปรียบพี่ข้อหนึ่งเลยคะเรื่องน้ำ ต่อไปพืชผลคงจะงามแน่ๆคะเป็นกำลังใจให้คะ ทำค้างฟักข้าวากหน่อยสวยมากเลยเอาไว้พักผ่อนใต้ค้างคะ

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

ครับพี่ตุ๊ก น้ำยังมีพอให้ใช้ตอนหน้าแล้ง แต่ก็เสียว ๆ เหมือนกันถ้าหากปลูกพืชแล้ว

ถ้าชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อ

E-mail : pinit25@hotmail.com

ที่ดินมี้เจ้าของแล้วเริ่มต้นดีแล้วครับ ค่อยๆๆทำไปครับทีละเล็กทีละน้อย น้ำคือหัวใจ ครับ. สู้ๆๆๆครับ

ขอบคุณครับพี่ คงจะได้ที่ละเล็กละน้อย ถ้ายังทำงานอยู่ไกลบ้าน 

ถ้าชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อ

E-mail : pinit25@hotmail.com

หน้า