เลี้ยงหอยขมในวงบ่อ ทำอย่างไรให้หอยขมรอดตาย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

      หลายคนอาจจะเคยเห็นการพาดหัวข่าว ที่นำเสนอรายได้งามจากการเลี้ยงหอยขม แต่บอกก่อนนะครับว่าที่ผมทดลองเลี้ยง ไม่ได้เกี่ยวกับการเสนอข่าวเหล่านี้ เพราะการนำเสนอข่าวเรื่องรายได้ ส่วนใหญ่คืดพาดหัวข่าวให้น่าสนใจให้คนเข้าไปดู ความจริงคือถ้าไม่ลองเลี้ยงแล้วไม่รู้ ผมเริ่มทดลองเลี้ยงหอยขมมาเป็นปีแล้วครับโดยการศึกษาหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต ทั้งในเว็บและ youtube  แต่กล้ารับอย่างลูกผู้ชายว่าเจ๊งครับ หอยขมหลายกิโลตายด้วยฝีมือผม ถ้าเอามาแกงเสียตั้งแต่แรกน่าจะอิ่มอร่อยกว่าเอามาเลี้ยง  แต่ถ้าไม่เริ่มทดลองเลี้ยงวันนั้น ก็คงไม่มีวันนี้ ที่พอจะรู้ว่าเลี้ยงอย่างไรให้หอยขมรอดตาย อย่าเพิ่งพูดเรื่องรายได้

     ครั้งแรกที่ผมเริ่มเลี้ยงหอยขมในวงบ่อ ผมก็จัดการแช่น้ำวงบ่อใหม่ด้วยการใส่หยวกกล้วย 7 วัน ทำความสะอาดวงบ่อเรียบร้อย ขนดินมาใส่ ใส่น้ำ หาผักตบชวา จอก ทางมะพร้าวแห้ง(ให้หอยเกาะ เกิดตะไคร่น้ำเป็นอาหารหอย) มาใส่ รอจนน้ำใสดี แล้วค่อยเอาหอยลงเลี้ยง  เห็นใน youtube เขาเลี้ยงคู่กับปลา ผมไม่อยากให้วงบ่อที่เลี้ยงหอย เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ก็เลยเอาปลาหางนกยูงมาใส่ ให้อาหารนกยูงทุกวัน  ผลปรากฏว่า ผ่านไปหอยก็ทยอยตายไปเรื่อยๆ  จนหมดเกลี้ยง ทั้งๆ ที่น้ำในวงบ่อก็ใสดี   ก็คิดว่าช่างมัน เลิกๆๆๆ   ก็ไปซื้อปลาหมอมาเลี้ยงแทนหอยขม ก็ใส่ปลาหมอไม่กี่ตัว แต่ที่ขาดไม่ได้คือ ผักตบชวา กับจอกก็ใส่ไว้ในวงบ่อตลอด เลี้ยงๆปลาหมอไป เห็นมันมีตะไคร่น้ำขึ้นมาตามขอบวงบ่อ เอ... แบบนี้น่าจะเอาหอยขมมาปล่อยอีกสักรอบ (ยังไม่เข็ดเหรอโสทร)  ยอมรับว่ายังไม่เข็ด และไม่ได้คาดหวังอะไรมาก รอดก็เลี้ยงต่อ ตายก็ช่างมัน 

     แต่ละวันก็ให้อาหารปลาหมอไป ไม่ได้สนใจหอยขม แต่พอแหวกผักตบชวาดู อ้าวหอยขมอยู่รอดปลอดภัย 

 

ในวงบ่อมีทั้งแบบใส่ กระเบื้อง กระถางพลาสติกเก่า ให้หอยขมเกาะ


กระถางพลาสติกที่แตกๆ ก็ใส่ลงไปให้หอยขมเกาะได้

 

แต่ถ้าไม่มีอะไรให้เกาะ มันก็เกาะขอบวงบ่อ

 

สามตัวนี้ทำอะไรกันอยู่น๊ออออออ

 

ประเด็นของผมที่นำเสนอคือ การที่มีสิ่งแวดล้อมประมาณนี้ ก็ทำให้หอยขมรอดตาย ส่วนเรื่องจะเลี้ยงให้มีรายได้ ผมยังไม่รู้ครับ ขอเวลาทดลองต่ออีก ครับ

 

ผมจึงสรุปว่า จะเลี้ยงหอยขม ต้องทำสิ่งแวดล้อมให้มันเกิดตะใคร่น้ำก่อน สำหรับผมคือเลี้ยงปลาร่วมไปด้วย

 

ความเห็น

ดู Internet และคิดอยู่เหมือนกัน แต่ผมว่าจะทดลองเลี้ยงปูนา (ที่ไร่ฯ เดินกันเผ่นพล่านตามธรรมชาติเลย แต่ว่าจะขี้เกียจตามจับ) หรือไม่ก็กุ้งฝอยครับ 

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

สำหระบผมเองดูจากเน็ต แล้วลงมือทำเจ๊งไปหลายอย่างแล้วครับ

ผู้ใหญ่ก็ได้กำไรความรู้ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ในคูน้ำข้างๆบ้านพี่สาวหอยขมอยู่เต็มเลยคะ มีหอยโข่งกัน พี่สังเกตุเขาจะเกาะทางมะพร้าวกับเสาไม้แล้วก็ลูกพร้าวที่หล่นๆลงไปคะ ไม่ต้องเลี้ยงเก็บกินได้เลย ฮ่าฮ่าฮ่า

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

ช่ค่ะหอยขม ใช่ว่าจะเลี้ยงได้ง่ายๆ แต่ก็ดีนะ น้องโสทร เขียนบล็อคนี้  เตือนสติ คนที่ชอบการขายฝัน(แบบพี่บัว) คือเห็นเค้าว่าอะไรดี ก็ตามกัน ไปเสียหมด ... คือเป็นการ เบรคความคิด ได้บ้าง พี่ว่าดีนะ ... เหมือนที่ได้อ่าน ที่เค้าว่า ทำพอเพียง 1 ไร่ ได้ เดือนละ 1 แสน ... คนที่ทำได้แบบนี้  เค้าต้องผ่านอุปสรรคมามากมาย นะ กว่าจะได้แบบนี้ .. ขอบคุณมากค่ะ

นานแล้ว ไม่ได้กลับบ้าน ... กลับมาก็เจอของดีที่สนใจมานาน อ่านแล้วกระตุ้นความอยาก กลับลงไป จิลองสักท่อก่อน ขอบคุณข้อมูลดี ๆ ครับ