เตรียมตัวซื้อตั๋วไปตาย (บันทึกการเดินทางไกลสู่ภายใน ตอนที่3 - ตอนที่10)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

จากบล๊อกเรื่องมรณกรรมที่งดงาม ผมได้กล่าวถึงคุณชัยพงษ์ กิตตินราดรไว้ว่า ท่านเป็นตัวอย่างของการขึ้นขบวนรถตายในแบบที่เรียกได้ว่า "มรณกรรมที่งดงาม" ถึงตอนนี้ผมขอนำท่านสมาชิกฯ ได้ลองสัมผัสช่วงหนึ่งของการปฏิบัติธรรมของท่าน (คุณอาชัยพงษ์ปฏิบัติธรรมหลายแนวทาง ตามจริตของท่านที่เป็นศิลปิน) ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมของมูลนิธิส่งเสริมวิปัสสนากรรมฐานแห่งประเทศไทย ท่านได้บันทึกความทรงจำในแต่ละวันและได้บรรยายด้วยสำนวนโวหารของศิลปินอีกทั้งยังมีภาพวาดสีน้ำอีกด้วย นับว่าควรค่าต่อการรับชมเป็นอย่างยิ่ง จึงอดไม่ได้ที่จะนำมาแบ่งปันกับเพื่อนๆสมาชิกบ้านสวน


 


สำหรับเพื่อนสมาชิกที่ได้ติดตามอ่านบันทึกการเดินทางไกลสู่ภายใน ตอนที่1 และตอนที่2 มาแล้ว เพื่อให้ทุกท่านได้อรรถรสในการอ่านยิ่งขึ้นจากคอมเม้นท์ของผู้คนใกล้ชิดในแวดวงของคุณอาชัยพงษ์และยังมีโอกาสได้ชมภาพวาดสีน้ำฝีมือของท่านที่ได้บันทึกความทรงจำในช่วงเวลานั้น ผมจึงได้รวบรวมลิ้งค์สำหรับตอนที่เหลือให้เพื่อนสมาชิกได้ติดตามไปอ่านต่อที่นี่ได้เลยครับ


บันทึกการเดินทางไกลสู่ภายใน ตอนที่3


บันทึกการเดินทางไกลสู่ภายใน ตอนที่4


บันทึกการเดินทางไกลสู่ภายใน ตอนที่5


บันทึกการเดินทางไกลสู่ภายใน ตอนที่6


บันทึกการเดินทางไกลสู่ภายใน ตอนที่7


บันทึกการเดินทางไกลสู่ภายใน ตอนที่8


บันทึกการเดินทางไกลสู่ภายใน ตอนที่9


บันทึกการเดินทางไกลสู่ภายใน ตอนที่10


จากความคิดเดิมที่จะเล่าประสบการณ์ในการเข้ารับการอบรมวิปัสสนาที่ศูนย์ธรรมกาญจนาแต่บังเอิญได้ไปอ่านพบบันทึกฉบับนี้เข้าให้ น่าสนใจและละเอียดดีมาก เลยขอโอกาสนำมาให้เพื่อนๆสมาชิกฯผู้สนใจได้อ่านกันเลยดีกว่า เป็นบันทึกในการเข้าปฏิบัติธรรมครั้งที่สองของคุณชัยพงษ์ กิตตินราดร ณ.ศูนย์วิปัสสนาธรรมอาภา จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของท่านที่ http://www.bwfoto.net ด้วยความเป็นศิลปินของคุณชัยพงษ์เอง การบันทึกเหตุการณ์ต่างๆจึงมีทั้งสาระและอรรถรสในเชิงวรรณกรรม อีกทั้งยังมีภาพวาดบันทึกความทรงจำเหล่านั้นอีกด้วยจึงทำให้บันทึกฉบับนี้มีคุณค่าและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ขณะที่ข้าพเจ้าส่งอีเมลล์ไปเพื่อขออนุญาตินำบทความไปลงในวารสารทางหลวง โดยที่ไม่ทราบมาก่อนว่าคุณชัยพงษ์ได้อำลาโลกนี้ไปแล้วอย่างสงบและสง่างามสมกับสภาวะธรรมของท่าน แต่ก็ได้รับคำตอบจากคุณชิตพงษ์ลูกชายว่าทางครอบครัวมีความยินดีในการเผยแพร่บทความนี้ในวันถัดมา กุศลและผลบุญใดๆที่เกิดขึ้นจากธรรมทานของบันทึกนี้ อุทิศให้แด่ดวงวิญญาณของคุณชัยพงษ์ กิตตินราดร


 


 

ความเห็น

ต้องใช้เวลาค่ะ...โห ลุงพี...เล่นกันอย่างนี้เลยเหรอนี่ ไม่อ่านก็ไม่ได้ เพราะอ่าน 2 ตอนที่แล้ว หยับติดใจค่ะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ตอนที่อาแกโพสท์ลงเว็บแก หลายคนก็เฝ้าติดตามรออ่านตอนต่อๆไป นี่ยังดีที่ได้อ่านแบบไม่ต้องรอนะครับ อีกไม่นานก็จะมีศูนย์แบบนี้ที่อ.ลานสกาแล้วนะครับยายอี๊ด

พอกิน พอใช้ พอใจ คือความหมายของ พอเพียง

ต้องใช้เวลาอ่านและสมาธิในการอ่านหลาย ๆ รอบ  ขอบคุณลุงพีนะคะที่นำเรื่องดี ๆ มาฝาก

ใช้เวลาตามสบายครับ ผมปรารถนาให้เพื่อนสมาชิกได้รับรู้ถึงประสบการณ์ในการปฏิบัติธรรมของคนธรรมดาๆ ที่ยังมีทุกขเวทนาปรากฏให้เห็นจะๆ ซึ่งๆหน้าถึงขนาดจะหนีตั้งแต่คืนแรก แต่ก็อยู่ต่อจนจบคอร์สและก็ได้อะไรไปพอสมควร

พอกิน พอใช้ พอใจ คือความหมายของ พอเพียง

ว่าจะอ่านไปเรื่อยๆครับ

การจะเข้าถึงการปฎิบัติธรรมอย่างที่ลุงพีนำเสนอมาในสองบล็อคที่ผ่านมาได้นั้น..สำหรับผมเองคิดว่าอาจต้องมีเหตุปัจจัยมากระทบเพื่อสร้างความพร้อมในการรับการฝึกฝน..หาไม่..ผมคงทำไม่ได้..จิงๆนะ..รู้สึกอย่างนั้นจิงๆ

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

ครับผม ด้วยเหตุนี้เองครับที่บรรดาเหล่าเทวดานางฟ้าทั้งหลาย ล้วนแต่ปรารถนาลงมาเกิดเป็นมนุษย์ที่มีขันธ์ห้า เพื่อที่จะสามารถบำเพ็ญเพียรสู่ความหลุดพ้น แปลกนะที่พวกเราส่วนมากอยากไปเกิดเป็นเทวดากัน

พอกิน พอใช้ พอใจ คือความหมายของ พอเพียง

ขอขอบคุณบทความทั้งหมด ผมขอเวลาค่อยๆอ่านครับ

ดีใจที่ลุงพูนสนใจอ่าน ถ้าคิดได้ว่าเป็นการตอบแทนน้ำใจของลุงที่มอบให้กับเพื่อนๆสมาชิกตลอดมา ก็จะเป็นการดีเลยครับ

พอกิน พอใช้ พอใจ คือความหมายของ พอเพียง

ผมเคยไปวัดแห่งหนึ่ง 7 วัน รู้สึกว่าพอทนอยู่ได้ แต่สถานที่ที่ลุงพีไปนี้ ผมไม่แน่ใจว่าจะอยู่ได้ครบหรือไม่ พี่สาวผมบอกผมหลายครั้งแล้วให้ไปที่นี่ แต่ผมก็ยังไม่ได้ไป แต่ที่ลุงพีบอกว่า เทวดาอยากเกิดเป็นคน ส่วนคนอยากเกิดเป็นเทวดา แสดงให้เห็นว่า มนุษยภูมิเท่านั้น ที่จะช่วยให้หลุดพ้นได้

หน้า