ผลตอบแทนครั้งแรกของผักเหมียง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

    ผมได้ปลูกผักเหมียงในสวนยางเสร็จ เมื่อวันที่ 9 เดือนกันยายนปีที่แล้ว ดังบล็อก http://www.bansuanporpeang.com/node/341 ถึงวันนี้ผักเหมียงของผมก็ไม่ได้โตมาก แต่ก็พอเก็บใบได้บ้าง เมื่อเช้ามีแม้ค้ามาขอซื้อก็ให้เขาไปเก็บ ได้มานิดหน่อยอาจจะไม่ถึง 20 บาทเพราะเอามารวมกันกับผักเหมียงที่เก็บจากหลังบ้านด้วย ได้ 35 บ. (7 ขีด กิโลกรัมละ 50 บาท)

    ครับมันไม่ใช่เงินจำนวนมากมายอะไร แต่ก็รู้สึกภูมิใจว่าสิ่งที่ได้ลงทุนลงแรงไป เริ่มให้ผลตอบแทนมาให้รู้สึกภูมิใจก็เท่านั้นเอง

ความเห็น

ตอนนี้...ตลาดต้องการผักเหมียงสูงมาก


บ้านนาชุมเห็ดที่นาบอน ปลูกกินเหลือขาย ประมาณ 30-40 ครัวเรือน ช่วงแรก ๆ ขายถูกมาก กำละ 5 บาท กำใหญ่ แต่ตอนนี้...แม่ค้าไปรับถึงบ้าน ในตลาดนัดนาบอน มีขายน้อยลงมาก  ถ้ามีก็กำเล็กลง  เดี๋ยวนี้เมนูผักเหมียงผัดไข่ มีให้สั่งที่ร้านหลานตาชู และร้านอาหารทั่ว ๆ ไป ก็เริ่มให้ความสนใจ คาดว่าผักพื้นบ้านชนิดนี้...อนาคตดีแน่นอน...ฟันธง ที่บ้านมีประมาณ 10 กว่าต้น ยอดยังไม่พอสำหรับ 1 ครอบครัวเลย คงต้องปลูกเพิ่มเหมือนกัน

ดีแล้วครับ..เริ่มจากทีละนิด..มันเป็นคุณค่าทางจิตใจมากกว่า..ผมนึกถึงสมัยเด็กๆ..เพื่อนๆชวนไปเก็บขวดเก็บเศษเหล็กมาชั่งขายตอนประมาณสิบขวบ ได้สตางค์ที่หาเองครั้งแรก รู้สึกจะได้ทีละสอง-ห้าบาทมั๊ง ดีใจมาก วิ่งไปบอกแม่..แต่โดนดุ เพราะที่บ้านต่างจังหวัดผมอยู่ริมน้ำ ต้องปีนตามใต้ถุนบ้านเก็บขวดบ้างหรือเศษเหล็กที่อยู่ตามดินใต้ถุน เคยโดนเศษแก้วบาด แต่ก็ไม่เข็ดนะ..การหาเงินครั้งแรกทำให้รู้จักค่าของเงิน จะไปเที่ยวงานวัดกะเพื่อนๆที่อยู่ไกลจากตลาดออกไปสักสิบกิโล ยังไม่ยอมเสียตังขึ้นรถเลย..เดินกันไป..


ภูมิใจในผลผลิตของตัวเอง..แม้จะราคาค่างวดไม่มากมาย..แต่มีคุณค่าในความรู้สึก..วัหนึ่งข้างหน้า..ผมเคยคิดเหมือนกันว่า..ถ้าไปอยู่สวนใหญ่..ปลูกสับประรด ปลูกผัก..หากมันงามขายได้..ผมจะตั้งเพิงขายเหมือนชาวบ้านแถวนั้น..ไม่ใช่เรื่องเงิน..แต่เป็นเรื่องที่อยากทำมากกว่า..ยิ่งจะสะใจมาก..ถ้ามีคนรู้จัก..อาจจะเป็นเพื่อน..ลูกน้องเก่า..ผ่านมาเจอผมแล้วเข้ามาซื้อ..โอ้ย..คงมีเรื่องเม้าท์เยอะเลย..สะใจดี..

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

ข้างบ้านยายอิ๊ดว่าต้องปลูกเพิ่มแล้วค่ะ ไม่ทันใจ 2 ต้น

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

อยากปลูกมั่งค่ะ  ทำไงดีคะ  ต้องลงใต้ไปซื้อต้นมาไหมคะเนี่ย  ถ้าใครมีเมล็ดก็กรุณาใส่ซองส่งมาให้ทีจะขอบคุณยิ่ง ต้องทดลองปลูกเมล็ดปีนี้ก่อน  ไม่ได้ก็ต้องลงใต้ปีหน้า  เพราะอยากได้มาปลูกจริงๆค่ะ

   ลืมบอกไปครับ ว่า ต้นเหมียง, เขลียง, เหลียง (ชอบคำไหน เลือกคำนั้น) ถ้าจะให้พุ่มโตไว ต้องหมั่นเด็ดยอด คือข้อก้านใบข้อแรกจากคู่ใบยอดสุด ของทุก ๆ กิ่ง เขาก็จะรีบแตกยอดคู่ใหม่ ออกมาให้โดยไว เรียกว่า "ยิ่งเด็ด ยิ่งแตก"

   แต่ถ้าไม่เด็ด จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ใบเขาจะแก่คากิ่งอยู่อย่างนั้น ไม่ค่อยได้แอ้มยอดเขาหรอกครับ

วิธีปลูก กิ่งพันธุ์เขลียง  ให้วางกิ่งในหลุมที่เตรียมไว้สำหรับปลูก เอียงประมาณ 45 องศา ก่อนกลบหลุม จะทำให้แตกกิ่งหลาย ๆ กิ่ง ถูกหม้ายห่ะ...คุณ paloo

หมัน ละคับ

เป็นความภูมิใจที่กินได้ สุขที่แท้จริงค่ะ

แม่ พามาจากสวนเก่า ที่ชุมพร 2 ต้น

ปลูกที่อุบลฯ(ลืมถ่ายรูปมา)

ไม่รู้จะได้ผลแค่ไหน ถ้าดี

คงต้องปลูกเพิ่ม ป้าหน่อยชอบต้ม

ผักเหมียงกับกะทิ มากๆ

ลูกอิสานกันดารแท้ แต่บ่อเหี่ยวทางน้ำใจเด้อ
หากแหม่นใหลหลั่งรินปานฝนแต่เมืองฟ้า
มาเด้อพวกพี่น้อง สานสัมพันธ์ให้มันแก่น
ให้ยืนยาวแนบแน่นพอปานปั้นก้อนข้าวเหนียว เด้อพี่น้อง

ต้นปี55 ตะวันจะไปเหมาเลี้ยงแขกLaughing ความสุขเล็กๆ ที่มากกว่าค่าเงินที่ได้รับ

หน้า