ผลงานที่บ้านเมืองนนท์ 1

หมวดหมู่ของบล็อก: 

กลับมาสวีเดนมีเวลาแยะขึ้นเพราะไม่ต้องทำกับข้าว  สวนก็ไม่ต้องทำ(เป็นน้ำแข็งอยู่อ่ะ) ทำความสะอาดบ้านเล็กน้อย ทำงานนิดหน่อยแล้วก็นั่งเฝ้าจอคอมฯทั้งวัน  ชีวิตที่ไม่เร่งรีบ สบาย สบาย  แต่ก็มีวันที่ต้องไปหาหมอ พยาบาลเหมือนกัน ก็รู้สึกวุ่นวายเล็กน้อย  ต้องไปตรวจสภาพรถด้วย  แต่ทุกอย่างก็ถูกวางแผนเอาไว้แล้ว  ไม่ได้ทำพร้อมกันในวันเดียว  มันก็ไม่เครียดเท่าไหร่  มาดูผลงานการเพาะปลูกกันดีกว่าค่ะ  เคยลงรูปบ้านเปล่าๆให้ดูแล้วถ้าจำไม่ผิด  ดูใหม่ก็ได้ค่ะ  มันโล้นมากเลยนะคะ   มีแต่หญ้าขึ้นรกไปหมด  ก็จ้างคนมาถาง 2 ครั้ง


    


จ้างพม่ามาทำขอบใส่ดินไว้ปลูกผักสวนครัวกินค่ะ ทำคร่อมท่อระบายน้ำที่ขุดวางใหม่  ต้นไม้ต้องไม่มีรากลึก  พวกล้มลุกดีที่สุด  เฉลียงมีแต่วัชพืช ตอนนี้มีมะเขือกินใบเต็มค่ะ


    


2-2.5 เดือนต่อมาเป็นอย่างนี้ค่ะ  ปลูกกล้วยบนท่อระบายน้ำที่ขุดใหม่  แม้แต่ในโอ่งร้าวยังปลูกผักเลยค่ะ


  


ผักที่หากินได้บนท่อระบายน้ำก็มีแต่พริก มะระจีน กระเพรา ผักกูดเก็บมาจากแถวบ้าน  ไม่คิดว่าจะขึ้นแต่ก็ขึ้นดีค่ะ ผักบุ้งไทยกินแล้วเหลือก้านเอามาปักให้งอกใหม่ มะละกอ  ตะไคร้จากราชบุรี(ขอชาวบ้านมาค่ะ)


   


ท่อระบายน้ำนี้อยู่ข้างบ้านด้านขวามือ(หันหน้าหาบ้าน)  คราวนี้มาดูที่บริเวณหน้าบ้านบ้างว่ามีอะไรกิน  กระเจียบเขียวให้ลูกแล้ว  กระเจี๊ยบแดงกำลังโตค่ะ


  


มะเขือกินใบของคุณจันทร์เจ้าเพิ่งแยกออกมาปลูกเป็นต้นๆ ประมาณ 7-8 ต้น ที่เหลืออยู่ในกระถางใบใหญ่  ทั้งมะเขือกินใบและมะเขือยักษ์โดนแมลงรบกวนมากแต่ก็พยายามฉีดน้ำส้มควันไม้สลับกับโล่ติ้น และสะเดา ซึ่งเสียตังค์ซื้อมาตั้ง 770 บาท เพื่อการนี้โดยเฉพาะ


 


มาดูอะไรเลื้อยๆกันบ้างนะคะ  ที่ซุ้มเหล็กมีต้นไม้เป็นสิบๆชนิดที่รอให้เลื้อยอยู่ ก็มีถั่วอีโต้ ถั่วครก(sblue12) ฟักแม้ว(คุณประเทือง ลี้สุวรรณ และคุณ pee166) ฟักข้าว(คุณกรณ์ และคุณน้อย รัตนพงษ์) มะระ ชมจันทร์(คุณจันทร์เจ้า)  บวบเหลี่ยม บวบหอม น้ำเต้า ฯลฯ


 


ตอนนี้เก็บดอกชมจันทร์ไม่ถึงแล้วค่ะ  แล้วถั่วครกก็โตขึ้นไปบนสแลนท์เป็นพวงสวยงาม  ออกดอกแล้วด้วยค่ะ 2.5 เดือนเองค่ะอยู่มุมขวาสุดค่ะ


  


ถั่วอีโต้ค่ะ ตอนนี้เลื้อยไปชั้นบนแล้ว  เขียวไปหมดเลย  มาแรกๆมีแต่หญ้ารกๆเท่านั้น  ไม่มีต้นอะไรให้ชื่นใจเลยค่ะ


   


มันห้านาทีของคุณโรส  บางวันก็โดนเจ้าทองดำเหยียบซะต้องเอามาตั้งฝังใหม่  ก็เจ้าตัวหน้าซื่อ ตาใสนี่แหละค่ะทำ (2 เดือนละค่ะ) เอามาเลี้ยงตั้งแต่มันแค่เดือนเดียวเอง  แม่มันชื่อดำขำเป็นหมาของซอยบ้านเก่าที่ทุกคนให้อาหารกินแต่มันมานอนหน้าบ้านเรา  นี่เป็นลูกครอกไหนของดำขำก็ไม่รู้  น่ารักทั้ง 5 ตัว มีคนเอาไปเลี้ยงหมดเหลือเจ้าทองดำไม่มีคนเอาเพราะขี้เหร่สุด  เราก็เลยได้มาเลี้ยง ดุน่าดู ถ้าตีมันมันกัดสู้ด้วยนะคะ  ไว้เฝ้าบ้านน่าจะดี โตไวมากด้วยกินเก่งอีกต่างหาก


  


ไว้บล็อกหน้าจะโชว์ดอกไม้ที่ปลูกไว้ค่ะ  มีแยะเหมือนกัน  ลืมแถมด้วยไม้กระถาง ฤษีผสม ฝรั่งแคระ จากคุณโรส บอนสีจากป้าต่าย ผักปรังจากคุณสายพิน เสน่ห์ขุนแผนจากคุณวันเพ็ญ บุญรักษา


 


ฝรั่งแคระกับฤษีผสมมีเพลี้ยแป้งรุมทำร้าย  ใช้น้ำหมักกับน้ำยาล้างจานและน้ำส้มควันไม้ของคุณน้อย รัตนพงษ์ ฉีดทุกวันจนมันหายป่วยเลยค่ะ  ตอนนี้น้ำส้มควันไม้หมดแล้วเลยซื้ออีก 11 ลิตร  มาปราบแมลงให้หนีไปไกลๆหน่อย เอามาสวีเดนด้วย 1 ลิตร  น้ำหมักแอ็ปเปิ้ลก็ผสม พด.2 หมด 3 ถังแล้วค่ะ  รู้สึกดีจริงๆที่ได้เตรียมการไว้รอฤดูใบไม้ผลิบ้างแล้ว  พบกันใหม่บล็อกหน้าค่ะ

ความเห็น

:cheer3: ทำบล๊อกได้สวยงามมาก ดูเป็นระเบียบ เรียบร้อย แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจ ทั้งการปลูกและนำเสนอ โชคดีมาก ๆ เลย ที่มีเวลาว่างได้ทำในสิ่งที่รัก ที่ชอบ สรเชื่อว่าเป็นความใฝ่ฝันของทุก ๆ คน ที่มีโอกาสได้ทำ ในสิ่งที่อยากทำบ้าง

ก็ชอบนะคะปลูกต้นไม้เนี่ย  อยากให้ได้ผลเหมือนคนอื่นเขา  แต่ดินไม่ดีแข็งมากก็ลงทุนใส่ปุ๋ยขี้วัว 12 กระสอบ(ยังใส่ไม่หมดดี) ปุ๋ยขี้นก 3 กระสอบ(ยังไม่หมดเช่นกัน) ฟางอีก 1 ฟ่อน(หมดแล้วค่ะ)  น้ำหมัก 80 ลิตร (เพิ่งเริ่มใส่ไปนิดเดียว)


เวลามีทั้งชีวิต  ถ้าอยากทำอะไรจริงๆก็ละเว้นไม่ทำงาน(ไม่ได้เงิน)แล้วลงมือทำค่ะ  เราหาเงินมามากแล้วได้ความสุขนิดเดียว  ก็ลองไม่หาเงินมาทำในสิ่งที่ชอบแทนได้ความสุขและสุขภาพดีกลับมาเกินคาดเลยค่ะ

ไปเมืองนอก  แล้วที่ไทย  ใครดูแลสวนให้ล่ะคะ  

นอกจากรดน้ำแล้วยังเก็บพริกแดงผึ่งลมให้ด้วย  พวกถั่วก็ให้เขากินไป  บอกวิธีทำกินให้แล้วนี่คะ  เค้าคงไม่ทิ้งหรอกค่ะ  อย่างน้อยก็มีเพื่อนบ้านแยะที่อยากได้ผักปลอดสารไปทำกับข้าวทาน

คุณดาวเรือง เห็นต้นไม้ที่ให้เวลาแบบทุ่มเทสองเดือนกว่าๆที่มาอยู่เมืองไทย บ้านเมืองนนท์ เห็นแล้วชื่นใจแทน มีกำลังใจมากๆกับการที่จะเดินหน้าต่อกับพื้นที่น้อยๆที่บ้านนี้ด้วยค่ะ ได้เห็นความมุ่งมั่นมากๆ อดไม่ได้ที่จะต้องเรียนว่าขอยกนิ้วให้จริงๆ ทุกอย่างออกดอกออกผล รอวันที่จะเก็บเกี่ยว ช่วงอยู่เมืองไทยก็เชื่อว่าเวลาคงไม่ค่อยมี หากว่าอยู่สวีเดนนี้ คงได้เจอกันหน้าเว็บบ่อยขึ้น ดูซิคะอยู่ใกล้คล้ายอยู่ไกล อยู่ไกลๆคล้ายอยู่ใกล้ เป็นอย่างนี้เองนะคะ


เห็นภาพออกมา นึกภาพต่อถึงคนทำที่ก้มหน้าก้มตาทำหลังคดหลังแข็ง ตัวเกรียม พอเงยหน้าเห็นต้นหมากรากไม้ยิ้มให้ ...เป็นสุขเลยนะคะ ดีใจกับสุขภาพที่แข็งแรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด


ช่วงนี้สวีเดนอากาศหนาวๆมาก เป็นน้ำแข็ง เอาใจช่วยนะคะ ทังเรื่องสุขภาพและอากาศ

ทำให้มีกำลังใจอยากนั่งหลังขดหลังแข็งต่อไป  เหงื่อไหลจนต้องเปลี่ยนเสื้อผ้าวันละหลายหน  อาบน้ำวันละ 3-4 ครั้งต่อวันถ้าออกมานั่งนอกห้องแอร์นานเกินครึ่งชม.  เหงื่อออกเหมือนเปิดน้ำก๊อกเลยค่ะ  ทั้งทำความสะอาด  ตัดแต่ง  ให้ปุ๋ย  รดน้ำ  วันๆหมดไปเร็วจริงๆค่ะ  กิจกรรมอื่นก็มีแต่เช้ามาต้องทำสวนก่อนสัก 2 ชม.  แล้วค่อยอาบน้ำแต่งตัวไปไหนได้  กลางวันถ้าไม่ร้อนมากก็นั่งอยู่ใต้ซุ้มเหล็ก  นั่งทำต้นไม้ไปจนแขนขากับหน้าเป็นสีน้ำตาลเลยค่ะ(ปกติก็ขาวหมวย  พุงไม่โดนแดดก็ขาวเหมือนเดิม)


เรื่องจะได้กินไหม  มีคนกินอยู่แล้วค่ะ  ก็ลุง ป้า น้องๆ และเพื่อนบ้านที่เวียนมาดูอยู่เสมอ  มีคุณย่าท้ายซอยอายุ 86 ปี  ท่านชอบมากถึงขนาดขอเมล็ดพันธุ์ทั้งผักและดอกไม้ไปปลูกบ้าง  ท่านแข็งแรงค่ะ  มีคนรับใช้สาวคอยช่วยขุดดินให้  พอได้เมล็ดไปก็ลงมือเลยค่ะ  แล้วก็เก็บมะม่วงสุกมาให้เป็นถุงเลยค่ะเป็นน้ำใจตอบแทน  ปลื้มใจค่ะที่มีคนชอบเหมือนเราและเห็นค่าการทำสวนด้วย

ผักเยอะจังเลย  ออกงามค่ะ  เห็นความเอาใจใส่จริงๆค่ะ

:good-job: :good-job: :good-job:

แบ่งปันน้ำใจส่งต่อกันไป ....ไม่รู้จบ

ที่จริงผักไม่ค่อยมีนะคะ  มีแต่ต้นไม้ ดอกไม้และพวกพริก ถั่ว บวบ เพราะดินยังไม่ดีพอปลูกผักค่ะ  ก็ใส่กระสอบเอานะคะ  พื้นดินเอาอะไรลงไปก็แกรนหมดค่ะ  เหมือนรากเค้าไม่สามารถขยายได้งั้นแหละค่ะ

ยังจำต้นไม้ที่บ้านพี่จุ๋มได้อยู่เลยค่ะ ปลูกได้เก่งมากๆเลยนะคะ น้องอยากให้พี่จุ๋มลองจัดระเบียบต้นไม้อีกนิดหน่อย คือต้นไม้บางชนิดเป็นไม้ยืนต้น น่าจะปลูกห่างๆกันซักนิด พอต้นไม้โตจะได้ไม่แย่งพื้นที่รับแสงแดดกันค่ะ อย่างอื่นให้ผ่านหมดเลยก๊าบบบบบบ คิดถึงน้องทองดำจังเลย (ทั้งน่ารัก ทั้งซุกซน 555) ถ้ามีโอกาสเจอกันอีกทองดำจะกัดมั้ยนะ :sweating:

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

มีสาเหตุค่ะ  คือจะให้แสงแดดส่องมาไม่ถึงพื้นดิน  หญ้าแห้วหมูจะได้ไม่ขึ้นไงคะ  นานไปหัวก็จะฝ่อหายไปเอง  ทุกวันนี้มันถอนไม่ไหว  ขุดไม่ทันแล้วค่ะ  แต่พี่ก็คอยตัดกิ่งนะคะ  ถ้าเค้ารกเกินไปน่ะค่ะ

หน้า