เมล็ดกระบกเพาะงอกแล้วนะ มากะกันว่ามีสักกี่เมล็ด

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมล็ดกระบกเพาะงอกแล้วนะ มากะกันว่ามีสักกี่เมล็ด

   ห่างหายอาหารสุขภาพไปหลายมื้อ  โดยเฉพาะสารพัดเมล็ดไม้ใหญ่เพาะงอก นัยว่ามีการสะสมธาตุอาหารไว้เยอะ เลยขอหลงใหลการกินเมล็ดไม้ใหญ่เพาะงอก  ข้อมูลนี้เพื่อนที่อยู่อุดรธานี เคยทำงานป่าไม้ และเป็นผู้ให้ความรู้แนวธรรมชาติบำบัดที่ปฏิบัติกับตัวเองหลังป่วยด้วยมะเร็งลำไส้เกือบเอาชีวิตไม่รอด มาบอกเล่าสู่กันฟัง พร้อมทั้งเอื้อเฟื้อสนับสนุนการส่งเมล็ดไม้ใหญ่นี้ให้เพาะงอกเป็นอาหาร

เพาะในแกลบดำใส่ตะกร้าอย่างนี้แล้วกลบให้มิด

รดน้ำให้ชุ่มวันละครั้งพอ แล้วตั้งไว้ให้ได้แดดเต็มที่ 

นี้ละค่ะ สิบกว่าวันให้หลัง ทยอยงอกกันมาให้เห็น

วันนี้คุ้ย ๆ ได้มาหลายเมล็ด ดีใจจัง หลังจากอดมาแล้วเป็นเดือน ๆ

ล้างน้ำเอาแกลบออกดูว่าเอี่ยมอ่องขึ้นหน่อย ที่กำลังเขียนบล็อกอยู่นี้ก็ปล่อยแช่น้ำอีกสักพักจะได้ร่อนแกะเอาเปลือกนอกออกง่ายขึ้น

  กินดิบก็ได้ แต่หลายคนว่ากินดิบหลายเมล็ดจะเมา  ก่อนกินล้างให้สะอาดร่อนเปลือกแข็ง ๆ ออกเหลือแต่เมล็ดในแล้วให้แช่น้ำเกลือไว้สักครู่ใหญ่เหมือนแช่ผัก(อันนี้เพื่อความสบายใจว่าทำอย่างสะอาดพร้อมพอที่จะกินดิบได้) ...  กลัวจะเมากระบกเพาะงอก ...งั้นวันนี้วางแผนว่าจะเอาไปผัดให้เหมือนถั่วเพาะงอกเลยน่าจะดี แล้วแบ่งอีกส่วนไว้มื้อต่อ ๆ ไป

 

แถมได้มะค่าโมงเพาะงอกที่วันนี้ยอมงอกเต็มที่ให้หนึ่งเมล็ด

จากที่แยกเพาะวิธิการเดียวกัน แต่ไม่ยอมงอกมาเป็นเดือนแล้ว

   ทั้งเมล็ดกระบกและเมล็ดมะค่าโมงเป็นอาหารสุขภาพที่อุดมด้วยโปรตีน แป้ง และไขมัน รวมทั้งธาตุอาหารอื่น ตามที่เมล็ดพืชทั่วไปควรมี แต่นี้เป็นเมล็ดพืชต้นไม้ใหญ่ที่สะสมธาตุอาหารกันไว้เป็นเดือน ๆ (ทุกวันนี้บ้านเราก็ยังไม่มีการนำไปวิเคราะห์ แต่สักวันหากว่ามีนายทุนใหญ่โหมประโคมเป็นการค้าอาจยอมลงทุนวิเคราะห์เพื่อขายทำกำไรก็ได้) เตรียมไว้เป็นแหล่งอาหารให้ต้นกล้าอ่อน ๆ ที่จะเติบโตเป็นไม้ใหญ่ที่อายุเท่าหนึ่งชั่วคนหรือมากว่า  เมล็ดแห้งจะเป็นเมล็ดที่หลับเพื่อพักตัวรอสักระยะ เมื่อเมล็ดได้รับการเพาะให้งอก อณูของชีวิตเมล็ดไม้ยืนต้นนี้ที่ถูกเพาะให้งอกก็จะตื่นเพื่อเติบโตเป็นต้นไม้อายุเป็นร้อยปี แนวคิดที่ว่าเมื่อเรากินเมล็ดกระบก เมล็ดมะค่าโมงหรือเมล็ดไม้ยืนต้นนี้ก็จะมาเป็นวัตถุดิบในการสร้างอณูให้ร่างกาย ความแข็งแรงย่อมมีมากกว่า  .... ฟังแล้วจะตอบรับเหตุผลความเชื่อที่คิดอย่างผกผันหรือไม่นั้นต้องลองกินกันนะคะ ส่วนตัวเองนั้นได้กินบ้างแต่ไม่บ่อย ถ้าหลายอย่างเอื้ออำนวยคงได้กินอย่างสม่ำเสมอ และหากว่าท่านใดอยู่ในถิ่นที่เมล็ดเหล่านี้หาไม่ยากจนเกินไป ... อยากเสนอให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการมีสุขภาพดี ๆ

กลับมาดูกันว่าวันนี้น่าจะมีเมล็ดกระบกไว้เป็นอาหารสักกี่เมล็ดกันนะ

กระซิบบอกกันไว้ก่อนว่าเกินเจ็ดสิบเมล็ด ....

ลองกะประมาณกันสักหน่อยไหมว่ามีเมล็ดกระบกเพาะงอกในภาพรวมแล้วกี่เมล็ด ... 

ก็แล้วถ้ากะถูกน่ะรางวัลเป็นอะไรดีนะ ... ชวนมาชิมเมล็ดกระบกเพาะงอกด้วยก็แล้วกัน

 หมายเหตุ การปรุงเมล็ดมะค่าโมงเพาะงอกเป็นอาหาร ควรผ่านความร้อนด้วยการต้มน้ำเดือดแล้วเทน้ำที่ต้มทิ้งก่อนนำไปปรุงอาหารอื่น ๆ และหากเริ่มหัดกินให้กินทีละน้อย และเต็มที่ไม่ควรรับประทานเกินมื้อละสองถึงสามเมล็ดเนื่องจากในระบบย่อยที่ยังไม่คุ้นเคยจะมีผลทำให้ท้องอืดมากได้

ข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องเมล็ดกระบกและมะค่าโมงจากบล็อกที่เคยลงไว้

 อาหารเป็นหนึ่งในโลก(ตอน อาหารเพื่อชีวิตที่แข็งแรงและพัฒนา)

 อาหารเป็นหนึ่งในโลก

 

ความเห็น

โตขึ้นแล้วต้นมันเป็นยังไงคะ :confused: :confused:

ยังไม่เคยเห็นต้นจริงสักทีค่ะน้องสาว แต่เท่าที่ทราบมาว่าเป็นต้นไม้ใหญ่เลย ไม่สามารถปลูกบ้านทาวน์เฮาส์ในเมืองได้แน่ ๆ พี่เลยอดปลูกค่ะ

ต้นกะบกแถวบ้านผมต้นใหญ่ๆยังมีให้เห็นอยู่ครับ เห็นด้วยครับแบบนี้ต้องช่วยกันอนุรักษ์ไว้ครับ โหวตครับ


ช่วยกันอนุรักษ์ไว้ อย่างน้อยไม้ใหญ่ช่วยลดโลกร้อนได้อย่างมากเลย วันข้างหน้าหากว่ามีการศึกษาค้นคว้ากันมากขึ้น อาจเป็นแหล่งอาหารให้มนุษย์มีสุขภาพแข็งแรง กระบกเมืองไทยได้อยู่ในสายตาต่างชาติ ซึ่งก็คงมีหลายประเทศที่ไม่สามารถปลูกได้อย่างเมืองไทยนะคะ และกว่าจะเป็นต้นโตให้เป็นเมล็ดกระบกได้นี้ก็ต้องใช้เวลายาวหลายปีเลย แถมว่าปลูกครั้งเดียวมีอายุยาวได้เป็นร้อยปีอย่างนี้แล้ว คุ้มมากกับการปลูกและอนุรักษ์ไว้เลยค่ะ

เหมือนเป็นเรื่องที่ต้องค่อย ๆ เรียนรู้กันเลยนะคะ คุณอารี ส่วนตัวเองหลายอย่างก็ไม่รู้ค่ะ แต่ว่าเมล็ดกระบกเวลากินแล้วยิ่งกินยิ่งเพลินนะคะ มารู้ตัวอีกครั้งก็เมาไปแล้ว ... จริง ๆ แล้วเท่าที่ทราบเมล็ดกระบกมีคุณค่าอาหารมาก ในท่านที่เป็นนักธรรมชาติบำบัดมองเรื่องสีขาวของเมล็ดกระบกนี้ว่าเป็นสีที่บำรุงอวัยวะที่มีสีขาว อย่างเช่น กระดูกและสมองเป็นหลัก เห็นแล้วว่าน่าสนใจมากเนื่องจากว่าเมล็ดกระบกมีไขมันที่คาดว่าไขมันจากไม้ใหญ่น่าจะมีสารในกลุ่มที่มีประโยชน์สูงกว่าสารไขมันในพืชล้มลุก เป็นแต่ว่าต้องรู้วิธีการกินที่เหมาะสมไม่ให้เมาน่ะค่ะ ...กำลังเรียนรู้ไปด้วยน่ะค่ะ คุณอารี

หากไม่มาอ่านว่ากินมากแล้วเมา เจอว่ากินได้ กินดะแน่ๆ

เเนนเคยเห็นค่ะเเต่ไม่เคยกินจะออกไปทางขม ขมใหมคะพี่พิน

ท้อได้เเต่อย่าถอย

แนน หวานมัน นำ ขมนิดหนึ่งคล้ายรสออกฝาดบอกไม่ถูกค่ะ ก่อนตอบวิ่งไปชิมอีกครั้งให้รู้เรื่อง พิมพ์ตอบความเห็นนี้กำลังเคี้ยวตุ้ย ๆ เลย  ยื่นส่งให้ทางหน้าจอได้จะรีบยื่นเลยค่ะ แนน อิอิ


ที่บอกนี้คือ ส่วนที่เป็นเมล็ดกระบกเพาะงอกนะคะ เคยกินที่คั่วแล้วหากว่าคั่วนานเกินบางทีออกไหม้ก็ขมด้วยค่ะ แนน

ต้องแกะเปลือกหุ้มเมล็ดออกเหลือแต่สีขาวล้วน

จะไม่ขมและไม่ฝาดค่ะ

:embarrassed: :embarrassed:

ตอนเป็นเด็กชอบเก็บเม็ดบกมาผ่ากิน

ยิ่งเมล็ดที่กำลังงอกแล้วยิ่งอร่อยจะออกหวาน ๆ

แต่ถ้าเป็นเม็ดแต้(มะค่า) จะออกขมเลยไม่ชอบกิน

หน้า