น่าจะมีประโยชน์บ้าง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

มีข้อความมาฝากกันค่ะ...เพราะปกติจะเป็นคนประเภทผิวแพ้ง่ายพอค้นหาข้อมูลได้ก็เลยอยากฝากลงบล๊อกไว้..เพื่อมีใครนำไปใช้ประโยชน์ได้บ้าง..


1. ผดผื่นคัน


ผิวขาดความยืดหยุ่น ซีดจาง และแพ้ง่ายมักมีเหงื่อออกน้อย (เหงื่อออกเป็นกลไกตามธรรมชาติที่ทำให้อุณหภูมิร่างกายเย็นลง) จึงทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงมากหากถูกแสงแดดมากเกินไป ดังนั้นหากผิวรู้สึกร้อนเกินไปหรือเกิดผื่นคัน ควรรีบหลบเข้าในที่ร่มทันที


ผดผื่นคันคล้ายผื่นลมพิษ มีลักษณะเป็นตุ่มแดงเล็กๆ หรืออาจมีตุ่มน้ำเล็กๆ อยู่เป็นปื้นๆ มีอาการคันมากบางรายไม่มีผื่น แต่มีอาการแสบร้อนจนต้องเกา ซึ่งไม่ควรเกาเด็ดขาด


ทางแก้ สวมเสื้อผ้าหลวมๆ ที่ตัดเย็บจากผ้าฝ้าย แคนดิซ การ์ดเนอร์ แห่งสถาบันผิวหนังนานาชาติ (The International Dermal Institute) กล่าว "เสื้อผ้าใยสังเคราะห์ที่คับแน่นยิ่งทำให้เกิดผดผื่นคันและมีอาการคันมาก ขึ้น เนื่องจากผิวไม่สามารถถ่ายเทความร้อน ชาใช้รักษาผดผื่นคันได้ผลชะงัด แต่อย่านำไปดื่ม"


แคนดิซแนะให้นำถุงชาคาโมไมล์ไปแช่น้ำร้อน (ชามีสรรพคุณแก้อักเสบ) จากนั้นนำน้ำชาดังกล่าวไปเทในน้ำเย็นสำหรับอาบ แช่ตัวในน้ำนั้นนาน 15 นาที หรือใช้ผ้าเช็ดหน้าสะอาดๆ แช่ในน้ำชาเย็นๆ แล้วบิดให้แห้ง นำไปซับบริเวณที่เป็นผดผื่นคัน คริสโตเฟอร์ แฮนซาร์ด ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ทิเบตแนะ "วิธีนี้จะช่วยให้ผิวเย็นลง เนื่องจากคาเฟอีนในชามีฤทธิ์เป็นยาแก้ปวดที่ช่วยลดอาการบวม


2. ผิวไหม้เนื่องจากถูกแดดเผา


คาถาที่ชาวออสซี่ท่องขึ้นใจ "สวมเสื้อแขนยาว สวมหมวกกันแดด และทาครีมกันแดด" ผิวไหม้เนื่องจากถูกแดดเผาทำให้เกิดอาการปวดแสบปวดร้อน และเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งผิวหนัง หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดระหว่าง 11 โมงเช้าถึงบ่าย 2 โมง แต่หากถูกแดดในช่วงนี้นานเกินไป ก็อย่าใช้วิธีที่คนโบราณเชื่อกันว่าให้นำเนยหรือน้ำมันพืชทาผิวบริเวณที่ถูก แดดเผา เพราะจะยิ่งทำให้ผิวที่ไหม้เกรียมแย่ลง


ทางแก้ "น้ำแข็งเป็นตำรับยาประจำบ้านที่เหมาะกับผิวไหม้เนื่องจากแดดเผา" การ์ดเนอร์กล่าว "นำน้ำแข็งก้อนห่อในผ้าขนหนู ประคบผิวที่ถูกแดดเผาเพื่อให้ผิวบริเวณนั้นเย็นลง" จากนั้นเปิดก๊อกในน้ำเย็นไหลผ่านผิวบริเวณดังกล่าว


แฮนซาร์ดแนะให้ใช้แอปเปิ้ลเคี่ยวจนเปื่อย แอปเปิ้ลมีสารเพกตินที่ช่วยลดการอักเสบและวิตามินเอ ดี อี และซี ช่วยรักษาผิวไหม้ที่เกิดจากแดดเผาและคืนความชุ่มชื่นให้ผิว รวมถึงกรดอะมิโนตามธรรมชาติมีสรรพคุณเป็นเหมือน SPF ช่วยปกป้องผิวที่เสียไม่ให้เสียมากขึ้นไปอีก เนื่องจากมีฤทธิ์ทำให้ผิวเย็น ทาแอปเปิ้ลลงบนผิว ทิ้งไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง


สำหรับรายที่มีอาการรุนแรง มีแผลพุพอง เลือดออก หรือปวดแสบปวดร้อน นั่นอาจเป็นไปได้ว่าผิวไหม้ถึงผิวชั้นที่ 3 ถ้าเป็นเช่นนี้ควรไปพบแพทย์


3. ต่อและผึ้งต่อย


เหล็กไนจากผึ้งและต่อทำให้เกิดอาการปวด ในรายที่มีอาการรุนแรงจะถึงขั้นเกิดอาการแพ้ อาการบวม แดง และระคายเคืองที่เกิดขึ้นเพราะแมลงฝังสิ่งแปลกปลอมที่ร่างกายไม่รู้จักเข้าสู่ผิว


ทางแก้ ใช้ทีทรีออยล์เจือจางกับน้ำเย็นจัดเล็กน้อยทาบริเวณที่ถูกต่อย ทำซ้ำทุก 5 หรือ 10 นาทีจนกว่าอาการปวดจะหาย หัวหอมมีสรรพคุณเป็นยาแก้อักเสบ ช่วยลดอาการปวดอย่างได้ผล นำหัวหอมมาผ่าครึ่ง วางตรงบริเวณที่ปวด ใช้คีมหรือเล็บหยิบเหล็กไนออก ระวังอย่าบีบเหล็กไน เพราะอาจเป็นการบีบถุงน้ำพิษเข้าสู่ร่างกายเร็วขึ้น ทำให้เกิดการติดเชื้อ จากนั้นประคบน้ำแข็ง (ice pack) เพื่อลดอาการบวมและระคายเคือง วุ้นว่านหางจระเข้หรือน้ำมันหอมระเหยคาโมไมล์หรือลาเวนเดอร์เจือจางกับน้ำทา บริเวณที่ถูกต่อยก็ช่วยได้เช่นกัน


4. แมลงกัด


สิ่งไม่น่าพิสมัยที่มากับหน้าร้อนได้แก่สัตว์ตัวเล็กๆ อย่างแมลงหรือตัวริ้น ตัวเหลือบและมด แมลงกัดทำให้เกิดอาการคัน ระคายเคือง เป็นผื่นแดง มีอาการปวดแสบ


ทางแก้ ไล่แมลงต่างๆ โดยการนำน้ำมันหอมระเหยกลิ่นซิทรัส (citrus) เจือจางในน้ำมันพื้นฐาน (carrier oil) แล้วนำมาถูนวดผิว แมลงเกลียดกลิ่นเลมอน แต่หากถูกแมลงกัดแล้ว ก็มีวิธีบรรเทาอาการคันและระคายเคือง โดยใช้ว่านหางจระเข้ น้ำแข็งประคบ หรือแช่ตัวในอ่างอาบน้ำที่มีส่วนผสมของชาคาโมไมล์ หากกลัวติดเชื้อ ให้หยดทีทรีออยล์หรือน้ำมันยูคาลิปตัสหนึ่งหยดลงบนบริเวณที่ถูกกัด หากอาการไม่ดีขึ้น มีอาการคลื่นไส้ วิงเวียนหรือปวดศีรษะ ให้รีบไปพบแพทย์ เนื่องจากคุณอาจแพ้สารจำพวกแอนตี้ฮิสตามิน


5. แพ้ครีมกันแดด


ครีมกันแดดมีส่วนผสมของสารเคมีที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ อาการที่พบคือเป็นผื่นคัน แสบและบวม ซึ่งเป็นผลมาจากสารเคมีที่พบในครีมกันแดดบางชนิด ปฏิกิริยาดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อสารเคมีเปลี่ยนพลังงานแสงแดดเป็นพลังงานความ ร้อน "ผิวบางประเภทไม่สามารถทนต่อความร้อนและค่า SPF สูงๆ ได้ ยิ่งครีมกันแดดมีส่วนผสมของสารเคมีมากเท่าไร ก็ยิ่งก่อให้เกิดอาการแพ้มากเท่านั้น" การ์ดเนอร์กล่าว


ทางแก้ หากเกิดผื่นคันภายในหนึ่งชั่วโมงหลังทาครีมกันแดด ให้รีบอาบน้ำด้วยน้ำเย็นเพื่อให้ผิวสดชื่นและเป็นการชะล้างสารก่อภูมิแพ้ออก ไป และควรเลือกซื้อครีมกันแดดที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติเช่น สังกะสีและไทเทเนียมไดออกไซด์ ซึ่งก่อให้เกิดความระคายเคืองน้อยกว่า


ว่านหางจระเข้ มีสรรพคุณเป็นเลิศในการรักษาแผลที่เกิดจากแมลงสัตว์กัดต่อย ช่วยลดอาการบวม รักษาแผลกัดต่อย เนื่องจากมีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิค (salicylic acid) ซึ่งเป็นตัวยาบรรเทาอาการปวดเช่นเดียวกับที่พบในแอสไพริน


ขอบคุณข้อมูลจาก


http://www.google.co.th 

ความเห็น

เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ  ที่นำสาระที่มีประโยชน์ดี ๆ มาแบ่งปันกัน ทำให้ได้วิธีการเพิ่มนะคะ ขอถามนิดนะคะ ลิ้งค์ที่ต้องการอ้างอิงได้มาคือมาจากลิ้งค์นี้หรือเปล่านะคะ 


 http://www.google.co.th/url?sa=t&source=web&cd=1&ved=0CBkQFjAA&url=http%3A%2F%2Fhealthloving.com%2Fbodybeauty%2Fbodybeauty-11-0015.html&ei=rNlxTtnAOI-nrAf4qsiRBw&usg=AFQjCNHCxK59yki7dgzWWpVvocm_m14acA&sig2=NIFVgPYo60df6ZidJFF0qA


พอดีว่าลองค้น ๆ เผื่อว่าจะใช่ ...


ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ พบกันครั้งแรกก็นำสิ่งดี ๆ มาแบ่งปันฝากกันด้วย ขอบคุณมากอีกครั้งค่ะ

น้ำหมักมังคุดก็ช่วยได้ค่ะ เพิ่งผ่านประสบการณ์มาเมื่อวันศุกร์นี่เอง ตอนตี 1 ขึ้นเป็นปื้นเลย ที่บ้านมีเหล้าขาวกับต้นพลูไว้เป็นยาสามัญประจำบ้าน แต่ฝนตกขี้เกียจไปเอา เกาจนถลอก จะเป็นร้อน ๆ ด้วยตรงที่คัน ก็เลยเอาสำลีจุ่มน้ำมังคุดทา เย็นลงทันทีเลยค่ะ หายคันนอนหลับได้ รอยเกาที่คันอยู่ถึงวันอังคารจึงหาย

ยินดีเช่นเดี่ยวกันค่า..พออยากจะรู้อะไรก็จะเข้า..ไปหาข้อมูลใน..google.นี้แหละค่ะ..หาหลายๆหัวข้อแล้วเก็บไว้....สะดวกดี..บางที่ได้ความรู้เพิ่มก็เยอะ..ลองดูค่ะ..

ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลดีๆ


ข้อมูลดีมาก ๆ ครับ

 

ขอบคุณข้อมูลดีๆค่ะดิฉันเป็นผดผืนคันในช่วงหน้าร้อนทุกปีเลยค่ะพึ่งรู้ว่าน้ำชาช่วยได้ อย่างนี้ต้องลอง :uhuhuh:

ดีจังเลยค่ะ

แต้งค์กิ้ว มาดาม

อิอิ

:embarrassed:

:cute: :cute: ข้อมูลดี ๆ

เคยใช้ครีมกันแดดแล้วรู้สึกร้อน ๆ ที่หน้าเหมือนกัน  อ๋อ...แพ้นี่เอง  ....ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ ค่ะ

มีความสุขกับการที่ได้ให้มากกว่าการที่ได้รับ

thank you very much. :admire2: