เรียนเพาะเห็ดหูหนูด้วยท่อนไม้

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วิธีการ
1. ใช้ไม้เนื้ออ่อนขนาด เส้นผ่านศูนย์กลาง 5-10 cm ยาว 50-100 cm. เช่นไม้แค มะม่วง กระท้อน งิ้ว จามจุรี ฯลฯ
2. ตัดทิ้งไว้ 2-7 วัน
3. ตอกไม้ด้วยตุ๊ดตู่ ลึกประมาณ 1-1.5 cm. ห่างกันประมาณ 10-12 cm หรือประมาณ 1 ความยาวของตุ๊ดตู่ (ใช้สว่านเจาะได้ แต่ต้องใช้ความเร็วต่ำ ถ้าใช้ความเร็วสูงจะทำใ้ห้เนื้อไม้ตายได้)
4. แนวที่ 2 ห่างกัน 1 ตัวตุ๊ดตู่ เว้นช่องสลับฟันปลา
5. ใส่หัวเชื้อ ลงไปในรู ปิดฝา ใช้้ด้ามช้อนเขี่ย โดยเผาไฟ ก่อนเขี่ยจากก้อนหัวเชื้อเลือกเอาส่วนข้างใน เพราะตรงริมๆ กลัวปนเปื้อน ใส่เชื้อเสร็จแล้วปิดฝาพลาสติก อัดด้วยฆ้อนเลย
6. ตั้งบ่มไว้ 30-40 วัน ในที่อากาศถ่ายเท อุณหภูมิปกติ ไม่โดนแดด โดนฝน ลมไม่พัดแรง ไม่ต้องรดน้ำ
7. เปิดดอก เอาท่อนไ้ม้แช่น้ำ 1 คืน ให้ท่อนไม้อิ่มน้ำ เพื่อไล่แมลงด้วย เสร็จแล้วเอาขึ้นมาใช้ค้อนตอกที่หัวท้ายท่อนไม้ 2-3 ที เพื่อกระตุ้นให้เกิดดอก
8. ตั้งท่อนไม้ในโรงเปิดดอก วางเรียงเอียงๆ เหมือนเวลาเผาข้าหลาม เว้นระยะพอสมควร (เพราะดอกเห็ด จะออกรอบๆ ท่อนไม้) รดน้ำที่ท่อนไม้ได้โดยใ้ห้เป็นฝอยๆ จะชอบความชื้นที่ 90% ประมาณ 5-7 วัน ก็จะออกดอก

จะสามารถเก็บเห็ดได้ 3-6 เดือน ผลผลิต จะได้เห็ด 2 ขีด ต่อไม้ 1 กก.(ตามทฤษฎี)

ได้จากที่เรียนเพาะเห็ดที่ดินแดง เมื่อ 30/06/53 มานะครับ ยังไม่ได้ลองเพาะจริง คิดว่าว่างๆ จะไปตัดกิ่งมะม่วง มาทดลองทำดู ว่าจะให้ผลเป็นไง

ความเห็น

 เท่าที่เคยเห็นเห็ดหูหนูที่งอกเองตามธรรมชาติ มักขึ้นตามกิ่งมะม่วงแห้ง หรือที่ตายแล้ว และต้นไม้อีกชนิดที่เห็นเห็ดหูหนูขึ้น คือ ต้นพุทรา แต่ถ้าเรามาเพาะเอง จะเอาเชื้อเห็ดมาจากไหนครับ

เพิ่งตัดกิ่งมะม่วงจะใช้การได้ก็คราวนี้แหละ แต่เชื้อเห็ดนะสิจะเอาจากไหน

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

ถ้านครปฐม ซื้อที่ฟาร์มเห็ดสีทอง อ.เมือง แถวบ่อพลับ เคยไปซื้อค่ะ แต่เป็นแบบเชื้อขวดเขี่ยบนเม็ดข้าวฟ่าง เหมาะสำหรับเพาะเห็ดถุง คิดว่าเชื้อที่คุณ จขกท ใช้ เป็นก้อนเชื้อที่อยู่ในถุงพลาสติก น่าสนใจนะคะ ไม่ต้องนึ่งก้อนเชื้อ ประหยัดฟืน ดวงก็เพาะเห็ดถุง แต่ช่วงนี้หยุด ขอบคุณที่เอามาแนะนำกัน

แถวกทม. เห็นมีร้านขายก้อนเชื้ออยู่นะครับ ตอนเรียนใช้ก้อนเชื้อที่เป็นขี้เลื่อยใส่ถุงได้เลยครับ คงหาซื้อได้ตามฟาร์ที่ขายก้อนเห็ดเลย

กิ่งไม้ที่จะทำต้องตั้งไว้ไม่เกิน 7 วันนะครับ

พอเพียง พอเพียง

งั้นต้องรีบปฏิบัติการเจาะและเพาะแล้วสิ  แล้วกิ่งควรเก็บไว้ที่ไหนคะ ควรหลบแดดหรือแสงไหม

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

ไม่ถูกแดด ฝนตกไม่โดน ลมพัดไม่แรงครับ

พอเพียง พอเพียง

เชื้อเห็ดหูหนูนี่สิ เอามาจากไหนน้อ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ใครชอบกินเห็ดหูหนู   อันนี้  น่าสนใจมาก  เพราะว่า  ดูแลง่าย  อยู่ได้นาน   ออกดอกดก   แค่ชอบที่ชื้น   เห็นพ่อทำแล้ว  ที่ประจวบ  ใชสว่านเจาะ   ใส่เชื้อ   เอาลิ่มไม้ตอก   แล้วก็  รดน้ำๆๆๆๆ   รอให้ออกดอก  แล้วเก็บมาทำกิน

เห็ดในขอนไม้ ส่วนใหญ่จะทำกันแบบครัวเรือน คือ ทำไว้กินเองครับไม้พอขาย และออกดอกไม่ตรงความต้องกับเวลา นอกจากจะควบคุมสภาวะอุณหภูมิและความชื้นครับ วิธีการทำเห็ดในท่อนไม้ไม่ยากครับ ค้นหาได้ใน google วิธีไหนใช้ได้เหมือนกัน ส่วนเชื้อเห็ดใส่ท่อนไม้ผมแนะนำใช้เป็นเชื้อขวดในข้าวฟ้างครับและแนะนำให้เป็นวุ้น 1 ด้วยเชื้อจะแข็งแรงมากครับเดินเชื้อดี ตอนนี้ผมทำเชื้อเอง มีคำถามปรึกษาผมได้ ยินดีตอบครับ 086 - 1858925(เลย์)