เรื่องบ้าน บ้าน (เมื่ออ่านเจอบล๊อกของผู้ใหญ่โสทร)

หมวดหมู่ของบล็อก: 


รูปที่ 1


         พอดีวันนี้มีเวลาได้อ่านบล๊อกผู้ใหญ่โสทรย้อนหลัง เห็นผู้ใหญ่บ่นเล็กน้อย ส่วนตัวพอมีความรู้บ้างเล็กน้อย กับเรื่องที่ผู้ใหญ่บ่น ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นส่วนตัวบ้างค่ะ คือบางครั้งมีโอกาสซื้อบ้านแล้วนำมาปรับปรุงขาย ดูแล้วไม่ทราบจะเป็นประโยชน์กับผู้ใหญ่บ้างหรือเปล่า ลักษณะบ้านทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้น จากรูปที่ 1 พื้นที่ 28.5 ตรว. ก่อนปรับปรุงภายในน่าจะเหมือนบ้านที่ผู้ใหญ่ถ่ายมาในภาพ



  1. หลังคากระเบื้องลอนคู่รั่ว

  2. พื้นห้องน้ำชั้นบนรั่วมาถึงชั้นล่าง

  3. ฝ้าเพดานเสียหายทั้งหมด

  4. บันไดไม้ชำรุด 4-5 แผ่น

  5. วงกบ ล่าง+บน ชำรุดเสียหาย

  6. ประตูรั้วหน้าบ้านชำรุดทั้งหมด

  7. กระจกประตูและบานเกร็ดหน้าต่างชำรุดบางส่วน

  8. ห้องนอนชั้นล่างวงกบโดนถอดออกไปทั้งหมด

  9. ห้องน้ำ บน+ล่าง ชำรุด

  10. สีด้านในและด้านนอกเสื่อมสภาพ

     ที่กล่าวมาข้างต้น ซื้ออุปกรณ์และจ้างค่าแรง ได้เพิ่มเติมปูกระเบื้องด้านหน้าและด้านหลัง หน้า 5.5 x 6 เมตร ด้านหลัง 5.5 x 2 เมตร ค่าอุปกรณ์ประมาณ 60,000 บาท ค่าแรง 30,000 บาท รวมค่าปรับปรุงบ้านโดยประมาณ 90,000 บาท เสร็จเรียบร้อยดีค่ะ และได้ขายไปเมื่อเดือนที่แล้ว


 


ค่าทำความสะอาดบ้าน


ถ้าเป็นลักษณะทาวน์เฮ้าส์ 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ



  1. ขัดพื้นกระเบื้องทั้งหมด (ตามร่องกระเบื้อง)

  2. เก็บกวาดทั้งหมดหลังปรับปรุงรวมทั้งขนเศษวัสดุอุปกรณ์ไปทิ้ง

  3. อุปกรณ์ทำความสะอาดทั้งหมด เราเป็นผู้จัดหา

  4. เช็ดและทำความสะอาดกระจกและมุ้งลวดบางส่วน(บางส่วนเปลี่ยนใหม่)

ค่าแรงในการทำความสะอาดบ้าน 1,500 บาท (เพชรบูรณ์เป็นเมืองเล็ก ค่าครองชีพไม่สูงมาก)


----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------



รูปที่ 2



รูปที่ 3



รูปที่ 4



รูปที่ 5



รูปที่ 6


       รูปที่ 2 - 6 เป็นบ้านแฝด 2 ชั้น 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ พื้นที่โดยประมาณ 64 ตรว. ด้านหน้ากว้าง 18 เมตร ลึก 14 เมตร ภายในบ้านสภาพค่อนข้างดี ตกลงซื้อขายจ่ายเงินแล้ว เจ้าของบ้านเก่าถอดเหล็กดัดเอาไปเกือบทั้งหมด (ตอนกลางคืน) ยกเว้นที่ติดข้างเพื่อนบ้านไม่เอาไป แถมให้เราจ่ายค่าหม้อไฟฟ้า+มาตรน้ำอีก 8,000 บาท ค่ะ สิ่งที่จะต้องปรับปรุง



  1. ถมดินด้านในตามรูปที่ 6

  2. ทำรั้วบ้านใหม่ทั้งหมดรูปที่ 2 , 4 , 6  

  3. ต่อเสารั้ว คสล.ให้เท่ากันทั้งหมด (ต่างระดับกันประมาณ 2 เมตร) รูปที่ 6

  4. ทาสีบ้านภายในและภายนอก

 


วันนี้ช่างประเมินราคา(เหมา) ค่าอุปกรณ์+ค่าแรง ณ.วันนี้ ประมาณ 200,000 บาท แพงมากค่ะ ช่างให้เหตุผลว่าวัสดุและอุปกรณ์ขึ้นราคา ค่าแรงขึ้นราคา คนงานก็หายากมาก เป๊าเลยยังไม่ปรับปรุงบ้านค่ะ มีผู้ขอเช่าแล้ว


ค่าทำความสะอาดบ้านลักษณะบ้านเช่นนี้ ประมาณ 1,000 บาทค่ะ ตามรูปที่ 2 – 6 (รวมค่าตัดหญ้าค่ะ)


---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


สภาพบ้านก่อนเช่าบ้านเทาน์เฮ้าส์ชั้นเดียว 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ ตามรูปที่ 7 - 12



รูปที่ 7



รูปที่ 8



รูปที่ 9



รูปที่ 10



รูปที่ 11



รูปที่ 12


ค่าทำความสะอาดบ้านเทาน์เฮ้าส์ชั้นเดียว 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ ค่าแรง 500 บาทค่ะ


 


ต่อไปเป็นภาพ สภาพบ้านหลังเช่านะค่ะตามรูปที่ 13 - 15



รูปที่ 13



รูปที่ 14



รูปที่ 15


     การที่มีบ้านให้คนอื่นมาเช่า ก่อนอื่นต้องทำใจว่าบ้านเราจะต้องเสื่อมสภาพลง ชำรุดทรุดโทรม ถ้าทำใจไม่ได้ จะไม่คุ้มค่ากับเงินค่าเช่าบ้านที่ได้ กับสภาพจิตที่เสียไป ถ้าทำใจได้ก็เป็นอีกอาชีพหนึ่ง ที่ทำได้สบายๆ ค่ะ(ทำอะไรก็ต้องมีปัญหาบ้างเป็นเรื่องธรรมดา) แต่ต้องมีเงื่อนไขและข้อตกลงกับผู้เช่าว่าต้องเป็นผู้ปรับปรุงตามสภาพความเสียหายที่เกิดจากผู้เช่า(จากรูปถ่ายก่อนเช่า) ถ้าเสื่อมสภาพตามอายุของบ้านนั้นก็ไม่มีปัญหาอะไร หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับ สมช. บ้างไม่มากก็น้อยนะค่ะ


 


ขอบคุณผู้ใหญ่โสทรที่เขียนบล๊อกก่อนหน้านี้ ที่จุดประกายให้เขียนบล๊อกนี้ขึ้นมา


ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

ความเห็น

สวัสดีค่ะ ซื้อบ้านแล้วเจ้าของเดิมมาถอดเหล็กดัดไป  การซื้อบ้านสมัยนี้ไม่ง่ายอย่างที่คิด :bye:

ชีวิตที่เรียบง่ายกับความพอใจในสิ่งที่มี

ค่ะซื้อบ้านต้องดูดีๆค่ะ เจ้าของบ้านคนก่อนที่มาถอดเหล็กดัดไปเป็นทนายความด้วยค่ะ

ชีวิตเป็นเรื่องง่ายๆ จะทำให้ยากทำไม


 

:hi: :innocent:

กินอยู่อย่างพอเพียง ไม่ขี้อิจฉา ชอบสันโดษ รักธรรมชาติ

สวัสดีค่ะ พี่แหม๋ม ผักพี่แหม๋มมียาอะไรดีน๊อผักงาม คนปลูกก็สวย

ชีวิตเป็นเรื่องง่ายๆ จะทำให้ยากทำไม


 

ถ้าให้เช่าเกิน 1 ปี แล้ว เราควรเข้าไปตรวจบ้านเรามั๊ย หรือ ทำใจ เลิกเช่าเมื่อไหร่ค่อยไปดู


ตามหลังสุดท้าย อย่างนี้เราต้องให้เขาซ่อมแซม ให้เราหรือเปล่าคะ และ มีปัญหากับผู้เช่าไหม


Winkนักบัญชีอยากปลูกผัก

ไม่มีปัญหาอะไรค่ะเป็นผู้ใหญ่กันทั้งนั้น ผู้เช่าเป็นผู้ออกค่าซ่อมแซมทั้งหมดค่ะ ผู้เช่าข้างบ้านกันเป็นผู้รับเหมาทำเองค่ะเป็นคนนครศรีธรรมราชย้ายตามภรรยา(พยาบาล) มาค่ะเป็นเพื่อนบ้านกันอยู่แล้วค่ะ

ชีวิตเป็นเรื่องง่ายๆ จะทำให้ยากทำไม


 

เรื่องบ้านๆได้ยินมาเยอะค่ะเรื่องแบบนี้ ก่อนซื้อกับหลังซื้อ จะขายต้องย้อมแมว(ลงทุนซ่อมแซม)กันหน่อย ทำความสะอาดให้ดูดีขายได้แน่นอนค่ะ
เหมือนสมัยก่อนจะซื้อรถยนต์คันใหม่ แล้วคันเก่าทำไงดี เข้า "คาร์แคร์" เลยออกมาปิ๊ง!! (เพราะยอมจ่าย). จากนั้นติดป้ายขายที่กระจกหลัง ยังไม่ทันถึงบ้านมีคนโทรซื้อเดี๋ยวนั้นและจ่ายเดี๋ยวนั้นทันที ค่ะนี่เป็นกลยุทธ์ขายของมือสองค่ะ ขอแจมด้วยคุณเป๊า

ค่ะพี่ยุพิน บ้านตามรูปหลังที่2 สภาพบ้านดีมากค่ะชอบที่มีพื้นที่ว่างเยอะ อยากเอามะละกอ มะม่วง กล้วย...ไปปลูก เจ้าของบ้านเดิมพูดจาอัธยาศัยดีสุภาพมากเป็นทนายความด้วยค่ะ  เป๊ายังไม่ได้ไปเอากุญแจบ้านแต่จ่ายเงินเรียบร้อยหมดค่ะ  ไม่คิดว่าพี่แกจะมาถอดเหล็กดัดไปเกือบหมด เหลือไว้2ช่อง   เห็นบ้านแล้วมองหน้ากันกับคุณประเวชหัวเราะกันโดยไม่ได้นัดหมาย มันตลกอะค่ะ คุณประเวชว่าน่าเอาไปให้หมด เพราะลายกนกสวยมากจะได้ครบชุด ช่างเหล็กดัดรุ่นใหม่ไม่ค่อยทำให้  เป็นลายที่ต้องใช้เวลาทำ(คิดค่าแรงเพิ่ม)ค่ะ  เป๊าทำงานแบบนี้เจอเรื่องแปลกๆจนชินกลายเป็นเรื่องตลกจริงนะพี่ยุพิน

ชีวิตเป็นเรื่องง่ายๆ จะทำให้ยากทำไม


 

   ผู้ให้เช่า สามารถขอเข้าไปตรวจดูบ้านเช่าได้ตลอดระหว่างที่มีการเช่า ถ้าเห็นว่าผู้เช่าไม่ดูแลรักษาบ้านเช่า เช่นวิญญูชนพึงดูแลรักษา ผู้ให้เช่าสามารถบอกเลิกสัญญาเช่าได้ อย่าทู่ซี้ให้เช่า หาคนเช่าใหม่ดีกว่า ไม่อย่างนั้นบ้านจะโทรมหนัก ไม่คุ้มกับค่าเช่า ถ้าอุปกรณ์เล็กๆน้อยระหว่างการเช่าเสีย เช่นหลอดไฟเสีย ผู้เช่าต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเอง หรือใน         กรณ๊ที่ความเสียหายเกิดจากกระทำของผู้เช่า ผู้เช่าต้องเป็นออกค่าใช้จ่ายในการซ่อมทั้งหมด ยกเว้นซ่อมใหญ่ซึ่งเป็นการเสื่อมลงตามสภาพบ้าน    ผู้ให้เช่่าจึงเป็นออกค่าใช้จ่ายในการซ่อม

ขอบคุณคำแนะนำของพี่ธานินท์มากค่ะ ทำอย่างที่พี่แนะนำค่ะ เคยเจอกรณีแปลกคือเจ้าของบ้านทำธุรกิจใหญ่(เป็นตึกพานิช) นำบ้านมาขายแต่ไม่ให้บอกใคร จ่าย โอนตึกเรียบร้อย จากเจ้าของกลายเป็นผู้เช่า หลายปีผ่านไปผู้เช่านี้(นิสัยดีมากค่ะเป็นคนดี) มาบอกว่าไม่มีค่าเช่าให้เนื่องจากมีภาระในการส่งค่าเล่าเรียนบุตร และปัญหาหนี้นอกระบบ ขอไม่จ่ายค่าเช่า1ปี  ก็ไม่เคยเก็บค่าเช่าจนผ่านไปประมาณ8เดือน ตึกนี่อยู่ในแหล่งชุมชนคนมุงดูกันเต็มเสียงดัง คือมีคนมาขนของในบ้านของผู้เช่าทุกอย่างใส่รถสิบล้อไปหมด ผู้เช่าที่เช่าบ้านเราหนีไปตั้งนานหลายเดือนแล้ว ผู้อยู่ต่อเป็นเพื่อนที่ให้มาดูแลกิจการแทน ไม่รู้ใครเป็นเจ้าของบ้านค่ะ เจอเรื่องแปลกๆมาเล่าให้พี่ธานินท์อ่านค่ะ 

ชีวิตเป็นเรื่องง่ายๆ จะทำให้ยากทำไม


 

หน้า