เพาะเมล็ดอินทผาลัม

หมวดหมู่ของบล็อก: 

อินทผาลัมนี้   ซื้อมาค่ะ กิโลกรัมละ ๔๐๐ บาท  ตอนแรกดูไกลๆ  คิดว่าเป็นมะไฟ    แม่ค้าบอกว่าเป็นอินทผาลัมกินผลดิบจากอิสราเอล   แต่จริงๆ แล้ว ควรปล่อยให้สุกครึ่งผล  ที่เห็นบางลูกช้ำๆนั้น คือเริ่มสุก  แม่ค้าให้ลองชิมดู   ถ้ายังดิบอยู่ จะกรอบ ฝาดเล็กน้อย  แต่ถ้าเริ่มสุก เนื้อจะนุ่มเหนียว  หวานอ่อนๆ รสชาติใช้ได้เลยค่ะ   อยากจะลองเพาะเมล็ดดูค่ะ 


อินทผาลัมอิสราเอล


หลังจากได้เมล็ดมา  ต้องล้างทำความสะอาด  ลอกใยขาวออกให้หมด   แล้วผึ่งลมให้แห้งสัก  ๒-๓ วัน    จะสังเกตเห็นว่า   เมล็ดด้านหน้าจะมีวงกลมเล็กๆ อยู่ตรงกลาง  รากจะงอกออกมาทางนี้   ส่วนด้านหลัง  จะเป็นร่องยาว 



เวลาจะเพาะต้องแช่น้ำทิ้งไว้  ๒ คืน  จากนั้นเทน้ำทิ้งให้หมด  นำเมล็ดที่ยังเปียกใส่ในขวดน้ำ  หรือขวดโหล    ปิดฝาให้สนิท นำไปตั้งบริเวณที่ร้อนอบอ้าว  เนื่องจากช่วงนี้ไม่ค่อยมีแดด  เลยนำมาตั้งไว้ข้างๆ  เตาแก๊สค่ะ



ประมาณ ๕วันรากสีขาวจะงอกออกมาจากวงกลมเล็กๆ ด้านบน    ถ้าอากาศไม่ร้อน   จะใช้เวลานานมากในการงอก   ระหว่างนั้น ต้องคอยพรมน้ำให้เมล็ดเปียก  อย่าปล่อยให้แห้งเกิน  หรือแฉะเกินไป เพราะจะทำให้รากเน่า



เมื่อรากยาวได้ประมาณ    ๓ ซม.  เตรียมนำลงเพาะในกระถางหรือถุงดำ    โดยสังเกตที่ทิศทางของราก  ถ้ารากไปทางไหน  ก็ปักลงดินไปตรงๆ เลยค่ะ  ส่วนที่เป็นเมล็ดให้อยู่บนดิน  ไม่ต้องฝังกลบ   รดน้ำวันละหนึ่งครั้ง   อย่าให้แฉะเกินไป  เพราะอาจจะทำให้รากเน่า



ประมาณ ๒๐ วัน  หน่อจะแทงออกมาจากทางรากค่ะ


  


เพื่อน  สมช สนใจอยากจะลองเพาะดูบ้างไหมค่ะ   มีเมล็ดที่อยากจะแบ่งปัน  ๕  ชุดค่ะ หากสนใจ  แสดงความจำนงและส่งชื่อที่อยู่มาที่กล่องข้อความได้เลย นับให้ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ    


  

ความเห็น

จ๋าเห็นผลไม้หน้าตาแบบนี้ในรูปของลุงเริน


แต่ก็ไม่ทราบว่าคือลูกอะไร มาเจอในบล็อกนี้ทราบแล้วค่ะ


ว่าเป็นผลสดของอินทผาลัมLaughing

สนใจอยากได้เมล็ดค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ได้เลยค่ะ คนที่หนึ่ง

อยากได้สังต้นครับ ไม่รู้ว่าทางเหนือ(เชียงราย) จะปลูกขึ้นหรือป่าว

ต้องลองดูค่ะ  ไม่ลองไม่รู้ ส่งชื่อและที่อยู่มาที่กล่องข้อความได้เลยค่ะ ๒/๕

ใช่เลยค่ะ  แบบนี้เป็นอย่างทานผลดิบ  บางพันธุ์ต้องรอให้ผลสุกก่อนค่ะ

:payup: สนใจมาก ๆ เลยค่ะ แต่ต้นเค้าจะใหญ่ขนาดไหนคะจะได้เตรียมที่ไว้เผื่อตอนโต  :embarrassed: ขอรับเมล็ดด้วยคนนะคะ ไม่แน่ใจว่านับ 1 หรือ 2   :confused:

อ้าว เป็น 3/5 แล้ว เย้ ยังทันนะคะ

ขอรับเมล็ดด้วยคนค่ะ ขอบคุณค่ะ 4/5 แล้วนะ


โหวตให้คนใจดีค่ะ อีฟได้จากพี่นุสิมา 2 รอบ งอก 10 ต้น 

รอให้โตแล้วต้องวางแผนหาที่ลงอีกที :sweating:

""

 

หน้า