วันหยุด กรุบกรอบ ด้วยPapad

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันหยุด กรุบกรอบ ด้วยPapad


   เห็นpapadครั้งแรกจะนึกถึงข้าวเกรียบว่าวแต่ขนาดเล็กกว่า เป็นอาหารสุขภาพของชาวอินเดีย เรียกกันหลายชื่อแต่ส่วนตัวแล้วเกรงว่าเรียกชื่อเขียนเป็นทับศัพท์ไทยไปเสียงต้องเพี้ยนไปแน่ เลยขอพิมพ์ทับศัพท์ด้วยภาษาอังกฤษ


   Papad มีทั้งชนิดแป้งข้าวและชนิดที่ทำจากมันฝรั่ง ส่วนประกอบจะปรุงด้วยถั่วและเครื่องเทศมีทั้งถั่วดำและแลนทิลดำที่เป็นแหล่งให้โปรตีนแก่ร่างกาย แลนทิลดำยังช่วยเรื่องความตึงตัวของกล้ามเนื้อส่วนเครื่องเทศจะมีพริกแดง พริกเขียว พริกไทยดำ ขมิ้นฯลฯ ที่เป็นกลุ่มเครื่องเทศที่ผสมกันเข้าเรียกรวมว่า มซาล่า(masala)



(ขอบคุณภาพจาก http://www.squidoo.com/papad )


    หยุดวันนี้อยู่บ้าน เหลือบตาเห็น ห่อPunjabi masala special papad จากตลาดข้างวัดอินเดีย เลยเปิดถุงมองหาวิธีการปรุงข้างห่อแต่ไม่เจอ นึกถึงคำแนะนำจากชาวอินเดียที่เราได้คุยกันทั้งภาษไทย ภาษาอังกฤษและภาษาสากลคือภาษาใบ้แล้วก็เลยเลือกหยิบกระทะตื้นใส่เตา



เหยาะน้ำมันใช้ไฟอ่อนๆวางแผ่นpapad ลงในกระทะ



แผ่นหลังๆแทบไม่มีน้ำมันเลยขอเรียกว่าปิ้งในกระทะแทน แล้วก็ได้แผ่นpapadกรอบๆไว้ขบเคี้ยว
   อดตามข้อมูลเพิ่มเติมไม่ได้ ทำให้ได้ทราบว่าเป็นของขบเคี้ยวที่เป็นอาหารสุขภาพ ชาวอินเดียจะมีpapadในมื้ออาหารแทบเป็นปกติรวมถึงวันไหนที่แม่บ้านงานยุ่งมากไม่มีเวลาก็จะหยิบขึ้นมาปิ้งกินกับปลาแห้งจึงเป็นอาหารติดก้นครัวของชาวอินเดียไป
   ชิมไปด้วยเปิดหน้าเวปบ้านสวนไปด้วยเพลินเลยหมดไปหกแผ่น รสชาติจะเค็มนำจนรู้สึกกระหายน้ำตามด้วยรสร้อนของพริกกับกลิ่นเครื่องเทศหากท่านใดที่ชอบกินมันฝรั่งทอดกรอบใส่เกลือเค็มๆอาจพอเทียบเคียงกันได้ แต่ว่าไม่เหมือนทีเดียวจากที่ได้เคี้ยวกรุบกรับไปนั้นจะรู้สึกว่าเนื้อแผ่นกรุบกรอบนี้จะแน่นกว่า รสพริกและเครื่องเทศทำให้ร้อนในท้อง จึงเข้าใจได้ว่า Papad ช่วยเจริญอาหารได้ด้วยเหตุนี้



(ขอบคุณภาพจาก http://www.squidoo.com/papad )


   ข้อมูลเพิ่มเติมบอกไว้ว่าหลังปิ้งแผ่นจนกรอบสามารถแต่งหน้าได้ด้วยแกงกับข้าวแบบชาวอินเดีย หรือเวลาปิ้งแผ่นไปก็ม้วนเป็นกรวยเวลาหยิบกินก็จะง่ายๆ จะว่าไปสนนราคาต่อแผ่นสักสองบาทโดยประมาณ ถ้ามีโอกาสไปตลาดข้างวัดอินเดียอีกเห็นจะไม่พลาดติดมือมาไว้ก้นครัวเพื่อเป็นอาหารสุขภาพมื้อที่ต่างจากเคยกิน


หมายเหตุ ขอบคุณข้อมูลและภาพเพิ่มเติมจาก


http://en.wikipedia.org/wiki/Papadum
http://www.squidoo.com/papad 

ความเห็น

สวัสดีค่ะคุณสายพิน นัทหัดกินอาหารอินเดียครั้งแรกที่อังกฤษเพราะมองไปทางไหนก็มีแต่ร้านอาหารอินเดีย พอได้ลองแล้วชอบเพราะที่นี่ปรับปรุงรสชาติและกลิ่นเครื่องเทศให้เบาลง Papadum จะเป็นอย่างแรกที่เค๊าจะยกมาตั้งวางให้กินเล่นๆระหว่างรออาหาร กินแนมกันกับซอสหลายชนิดเช่นมินต์ซอสซึ่งเป็นครีมสีขาวปนเขียว ชัคนี่ นัทไม่แน่ใจว่าสะกดผิดหรือเปล่า เป็นการนำผักผลไม้มาแปรรูปมีรสหวานๆเปรี้ยวกลิ่นเครื่องเทศปนหน่อยๆอร่อยดี แล้วแต่ว่าร้านไหนจะเอาชนิดไหนมาให้กินเพราะมีหลากหลายชนิดมาก ส่วนตัวนัทเองชอบมะม่วงดิบเพราะเปรี้ยวๆ และแบบพริกเขียวเพราะมีรสเผ็ดๆ  นอกจากนี้ก็จะมีซอสอะไรไม่ทราบสีออกแดงๆหวานๆ แต่ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือหอมหัวใหญ่หั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า มะเขือเทศ ใบพาสลี่หรือผักชีนัทไม่แน่ใจและก็เครื่องเทศเคล้าเข้าด้วยกันออกกินคู่กับPapadumเข้ากันดีมากแต่หลังจากกินเสร็จกลิ่นปากแรงสุดเพราะหอมใหญ่ดิบๆ
ทั้งหมดที่นัทว่ามาอาจไม่ถูกต้องนักนะค๊ะเล่าจากประสบการณ์ของตัวเอง ขอบคุณมากๆสำหรับความรู้ดีๆชอบมากเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณนัทเคยไปร้านอาหารอินเดียพอชิมอาหารก็ถูกใจค่ะอาจารย์ผู้ใหญ่ที่เคารพท่านหนึ่งพาไปเลี้ยงวันเกิดด้วยอาหารอินเดียท่านจะสอนแนะนำเรื่องอาหารและการดำเนินชีวิตให้เสมอเมื่อมีโอกาสคุยกันรวมถึงมุมมองเรื่องพฤติกรรมมนุษย์ค่ะทตอนนั้นที่ไปก็เรียกชื่ออาหารไม่ถูกเพื่อนอีกคนที่ไปด้วยกันรู้จักชื่ออาหารบอกแล้วก็ไม่จำน่ะคะ วันนี้คุณนัทบอกเป็นตัวหนังสือเป็นประโยชน์มากเลยค่ะ ถ้าจำไม่ได้เป็นได้วกกลับมาอ่านทำความเข้าใจกันอีกอาหารอินเดียมีเครื่องเทศหลายอย่างและสูตรอาหารนี้ส่วนตัวเองคิดว่าคงไม่ได้ปรับเปลี่ยนสูตรหรือตำรับบ่อยๆนะคะมีโอกาสคงได้คุยเรื่องอาหารอินเดียกันอีกขอบคุณมากอีกครั้งนะคะคุณนัท

ไม่เห็นภาพ นึกภาพไม่ออกเลยค่ะ :confused:

ภาพมาแล้วค่ะป้าแมวมาช้าไปนิดนึงนะคะ 

ภาพมาแล้ว แต่ยังไม่ได้ชิม เลยคอมเมนท์ไม่ถูกค่ะ  :uhuhuh:

อิอิ ป้าแมวสุดยอด มาเลยๆๆๆๆ

สวัสดีครับ น้า เจ้เจ้าของบ้านเพิ่งจะตัดใจทิ้ง กระทะเทพล่อนไปครับ มีสารพิษตกค้างจาก เทฟร่อนออกมาในอาหาร ยิ่งอ่านยิ่งเจอ เจ้เขาเลยตัดในทิ้งไป ถ้าชอบใช้ ใช้ กระทะ ปูด้วยหินแทนครับ ปลอดภัยหน่อย ยังไงค่อยๆ หาอ่านดูครับน้า

สวัสดีค่ะตุ้ย ขอบคุณคะพอจะทราบมาบ้างค่ะว่าอย่างหนึ่งคือทำให้อัลไซม์เมอร์พลักก่อตัวขึ้นในสมองที่บ้านถ้าวันไหนใช้เตาถ่าน(มีบางวันใช้เตาถ่านบางวันใช้เตาไฟฟ้าค่ะ)ก็ไม่ต้องใช้กระทะเทฟล่อน ข้อเสียมีเยอะอีกหน่อยคงได้เลิกใช้ค่ะ

เข้ามาดูด้วยค่ะ ก็น่าอร่อยนะคะพี่สายพิน

ห้วยหัวกะซื้อมาคือหว่าจังสั้นล่ะ (กะทะ):sweating::crying2:

ขอบคุณค่ะน้องสมจิตว่าแต่เสียงในฟิล์มถอดความออกมาได้ว่าอย่างไรคะคือว่าไม่สันทัดภาษาเอาเลยค่ะอยากทราบคำแปลมากจริงๆ

หน้า