เพราะพ่อกับแม่เหนื่อยมามากพอแล้ว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

        จากการที่แดงกับพี่เวทย์ทำสวนผสมปลูกพืชผักสวนครัว แต่ละครั้งที่กลับจากสวนต้องมีพืชผักผลไม้ อย่างละนิดอย่างละหน่อยกลับบ้านทุกครั้ง ทำให้วันนี้เกิดแปลงผักแปลงเล็ก ๆขึ้นที่ข้างบ้าน พ่อบอกพ่ออยากเดินมาเก็บกินเองสด ๆจากต้น ทุกครั้งที่อยากกิน


         พ่อแดงอายุ 59 ค่ะ แต่ดูท่านแก่เกินวัยไปเยอะ ผลของการกรำงานหนักมาตลอดชีวิต จากร่างกายที่ไม่ค่อยแข็งแรง ตอนแดงเด็ก ๆ พ่อแดงมีอาชีพทำนาและหาของป่าขาย เข้าป่าไปครั้งละสองสามวัน ถึงกลับบ้านเอาของป่ามาขาย ล่าสัตว์เก็บของป่า และสุดท้ายพ่อก็โดนงูแมวเซากัด รอดตายมาได้ แต่ขาพ่อก็ลีบไปข้างหนึ่ง แต่ก็พอทำงานได้  ถึงจะไม่เต็มร้อย สาเหตุนี้ทำให้พ่อต้องเลิกทำนา เพราะปวดขาเป็นระยะจากพิษงู   พ่อต้องเปลี่ยนอาชีพมาซ่อมรถจักรยานและ มอร์เตอร์ไซด์ แม่ก็เปิดร้านขายของชำเล็ก ๆในหมู่บ้าน พอมีเวลาว่างพ่อก็จะรับซื้อพืชผลทางการเกษตร ข้าว ปอ มัน โดยเป็นพ่อค้ารายย่อย ที่เข้าไปซื้อถึงในสวน ไร่นา ใช้ทุนในการค้าขายหลักหมื่น จะแบกขนขึ้นรถด้วยตัวเอง รายได้พอเลี้ยงครอบครัวได้ แต่ตอนนี้แดงให้พ่อแม่พักผ่อนแล้วค่ะ ไม่ให้ท่านทำอะไรแล้ว เพราะแดงกับน้องสาวมีครอบครัว มีรายได้พอเลี้ยงตัวเองได้ รายจ่ายในครอบครัวแดงจะรับผิดชอบทั้งหมด และให้ท่านใช้เดือนละสองพันต่อเดือน และคิดไว้ ถ้ายางพาราพอเปิดกรีดได้ แดงจะให้ท่านใช้เดือนละหนึ่งหมื่นบาท และทุกวันนี้พ่อต้องทนเจ็บปวดจากพิษงูเป็นระยะ   

แดงนั่งมองพ่อด้วยความสุข โดยมีเจ้าอุ๋มอิ๋ม วนเวียนอยู่ข้างพ่อไม่ห่าง

ณ วันนี่ครอบครัวแดง มีความสุขมากกับชีวิตที่เป็นอยู่ค่ะ

                                                                            โปรดติดตามตอนต่อไป...............


ความเห็น

พี่แดงน่ารักมากเลย  พ่อนี นะ 87 แล้วแต่ยังแข็งแรง ยังทำนาอยู่แต่ส่วนมากจ้างเขามากกว่า ทำประมาณ 80 ไร่ ส่วนมากก็แค่ขับรถไปดู น้ำแค่นี้ทุกอย่างจ้างหมด ให้เลิกไม่ได้เนื่องจากถ้าเลิก จะไม่สบาย ขอทำ  ลูกทุกคนบอกให้เลิก ไม่ยอม

อีกนิดแปลงผักแปลงเล็กๆ อายเลย  นีนะยังไม่ได้ครึ่งเลยมั่งเนี้ย  พ่อพี่แดงเก่งมากๆ เลย  เห็นแล้วมีความสุขจัง แอบอิจฉานิดๆได้อยู่กับพ่อ แอบปลื้มแทน น่ารักเนอะบอกพ่อรักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ขอบคุณกำลังใจที่มีให้เสมอมาค่ะ พ่อพี่ขาไม่แข็งแรงค่ะ และต้องมาทนปวดขาอีก พี่เลยขอให้ท่านพักค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

เห็นพ่อทำงานแล้วอุ่นใจจังค่ะพี่แดง  แก่แต่ไม่มีโรคค่ะ

มาขอเป็นสมาชิกใหม่ค่ะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ที่บ้านคุณยายก็คนเก่ง บอกให้พักบ้างก็ไม่ยอม   เราก็ได้แต่บอกว่าทำตามกำลังไม่ต้องหักโหม  ส่วนตัวเองก็พยายามปลีกตัวช่วยท่านบ้าง พริก มะเขือ ผักสวนครัวในสวนมีแต่ของคุณยายทั้งนั้น คนแก่นี่ขยันกันทุกคนเลยค่ะคุณแดง

ขอร้องมาหลายปีค่ะ จนสุขภาพพ่อไม่ไหวจริง ๆท่านถึงยอมหยุดค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

จะปลูกอะไรบ้างค่ะ

 

พ่อไม่ยอมบอกค่ะ ได้แต่ยิ้ม น่าจะเป็นพริก มะเขือ แตง ประมาณนี้ค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

กะมี surprise ด้วย

ฮิฮิ

น่ารักอ่ะ

 

ความสุขเล็กๆ...ความสุขน้อยๆ...ความสุขเล็กน้อยที่ได้....ชื่นชมมมมมม....(พงษ์พัฒน์)

พ่อเหนื่อยมามากแล้ว..ถ้า...มี..ใคร.....

เป็นเพียงแค่มดตะนอย ตัวจ้อยจิด  ทีพลัดติดกลางช่อ พอเพียงใหญ่

คือหนึ่งเสียงหนึ่งคิดเห็น ที่เป็นไป อาจถูกใจหรือไม่บ้าง ลองชั่งดู

หน้า