เมื่อผมทดลองปลูกข้าวโพด (Corn plant)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีครับ เมื่อครั้งปลายปีที่แล้วมีโอกาสเดินทางไปเที่ยวเขาใหญ่ ขากลับแวะจอดรถที่สุวรรณฟาร์ม ไม่ได้ชิมข้าวโพดหวานที่เขาต้มขายหรอกครับ (เพราะคนเยอะมาก ๆ) แต่เห็นเขาขายค่อนข้างแพงนะ (แต่คนก็อุดหนุนเยอะดีนะครับ คุยกับเจ้าหน้าที่บอกว่า วันเสาร์-อาทิตย์ ใช้ข้าวโพดประมาณ 20 ตันต่อวัน ทำน้ำข้าวโพด 7 ตันที่เหลือก็มาต้มขาย รวย รวย รวย) แต่ผมก็ซื้อข้าวโพดดิบเขามาต้มกินเองที่บ้าน นอกจากกนี้ก็ลองซื้อเมล็ดพันธุ์ (ข้าวโพดหวานอินทรี 2) มาหนึ่งถุงเล็ก ๆ

จากนั้นก็ทดลองปลูกดูจำนวน 6 เมล็ดอยู่ที่บ้าน (ปลูกแบบอินทรีย์ Organic ให้เฉพาะปุ๋ยคอกอย่างเดียว) ปรากฏว่าตายหนึ่งต้น (คิดว่าแสงไม่พอ+ดินไม่ดี หรือไม่ก็โดนหมาเยียบ อิอิ) การดูแลก็แค่เตรียมดิน(ทราย) และใส่ปุ๋ยคอกนิดหน่อย (สักประมาณ 1 กก.) ระยะห่าง 30 ซม. ต่อต้น ให้น้ำเช้าตลอด เย็นเป็นบางครั้ง ได้แสงแดดเต็มประมาณ 3-4 ชั่วโมง จากนั้นจะมีเงาร่มไม้เป็นระยะ

ครบกำหนด 80 วันเมื่อวันที่ 20 กพ. 58 ที่ผ่านมา ข้าวโพดให้ฝัก 2 ต้น (ที่ดูใหญ่พอทานได้) อีก 2 ต้นฝักเล็กมาก ก็เลยแกะฝักมาดูดังรูป

 

 

จากรูปขอสอบถามท่านผู้รู้หรือมีประสบการณ์การปลูกข้าวโพดว่า

1. ข้าวโพดที่ไม่สามารถพัฒนาเมล็ดให้เต็มถึงยอดเกิดจากอะไรครับ 

2. ผมจะปลูกข้าวโพดแบบอินทรีย์ มีคำแนะนำการดูแลอย่างไรครับ (เคล็ดลับหรือเทคนิคที่เพื่อนสมาชิกใช้ เผื่อผมจะทดลองไปปลูกสนามใหญ่ดู)

สุดท้ายทดลองเอาข้าวโพดไปทาเนยแล้วปิ้งกิน รสชาดอร่อยดีครับ สวัสดีครับ

ความเห็น

พี่บัว มาให้กำลังใจค่ะ น้องถ้วยฟู....แต่พี่ถือว่าปลูกแล้วให้ผล ก็ประสบความสำเร็จแล้วค่ะ รอท่านผู้รู้มาตอบ นะคะ สู้สู้ จ้า

ขอบคุณครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ดูจากรูปแล้วขาดปุ๋ยครับ ต้นเล็กเกินไป

 

อยากให้ช่วยขยายความเพิ่มเติมครับ 

1.ปุ๋ยไม่พอ แต่เมล็ดสมบูรณ์ครึ่งฝัก? ไม่มีฟันหลอหรือเมล็ดลีบ แต่เมล็ดพัฒนาไม่เต็มฝัก?

2. จากรูปต้นเล็กครับ ไม่แน่ใจว่าเป็นพันธุ์ที่พัฒนามาหรือเปล่า แต่ต้น ใบ ดอก ก็ดูสมบูรณ์ดีนะครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ข้าวโพดต้องการแดดเต็มวันครับ ถ้าแดดไม่พอต้นจะพัฒนาไม่สมบูรณ์ครับได้ผลผลิตนี่ก้ดีแล้วครับ ที่บ้านก็เพิ่งเคยปลูกข้าวโพดหวานได้เก็บเกี่ยวไปเมื่อต้นเดือนนี้เองครับ ต้นหนึ่งมี 3 ฝักแต่ฝักที่สมบูรณ์และเมล็ดเต็มมีแค่ 1 ฝักครับฝักที่ 2 จะเม็ดลีบบ้างไม่ได้เต็มฝัก ส่วนฝักที่ 3 แทบไม่มีเมล็ดเลย คนซื้อจะซื้อแค่ฝักเมล็ดเต็มเท่านั้น ส่วนฝัก2-3 ที่เมล็ดไม่เต็มก็เอาไปขายถูกๆตลาดนัดครับ พอขายได้ค่าขนมนิดหน่อย ข้าวโพดดีขายได้ 3แสนกว่า ข้าวโพดทิ้งขายได้ 5 พันต่างกันลิบเลย

ขอบคุณสำหรับความรู้ที่แบ่งปันครับ เผื่ออนาคตจะมีโอกาสได้ 3 แสนบ้าง 55

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

อธิบายเพิ่มเติมครับ หากปลูกข้าวโพดในพื้นที่ 1 ไร่ จะเห็นความแตกต่างได้ง่าย บริเวณที่โล่งดินดีน้ำปุ๋ยครบจะได้ข้าวโพดฝักใหญ่สมบูรณ์ตามสายพันธุ์ เช่น 1-2ฝักต่อต้น สมบูรณ์ดี 1 ฝักไม่ค่อยสมบูรณ์ 1 ฝัก บางส่วนปุ๋ยน้ำดินดีแต่มีร่มเงาจะได้ข้าวโพด 1-2 ฝักไม่ค่อยสมบูรณ์บางฝักเม็ดอาจจะใหญ่แต่ฝักสั้นบางฝักเม็ดไม่เต็มหากเป็นบริเวณที่น้ำดีแต่ขาดปุ๋ยจะได้ข้าวโพด 1-2 ฝัก ไม่สมบูรณ์เม็ดลีบมีเม็ดซีกเดียวเม็ดใหญ่แต่น้อยเม็ด ดินบางแห่งใส่ปุ๋ยคอกเพียงอย่างเดียวธาตุอาหารสำหรับพืชยังไม่เพียงพอและอยู่ที่ระบบรากของแต่ละต้นด้วยครับ 

ขอบคุณที่กรุณาขยายความครับ (ผมไม่แน่ใจและไม่เข้าใจ จึงอยากรู้สาเหตุที่แท้จริง) จะนำมาพัฒนาปรับใช้และพยายามทดลองใช้เฉพาะปุ๋ยคอกอย่างเดียวดูก่อนครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ในกรณีนี้ ผมว่าน่าจะมาจาก๒ประเด็นหลัก ดินไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร บวกกับแสงไม่พอ ต้นจึงไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร รวมทั้งดอกและเกสรด้วย เม็ดที่ติดจึงไม่เต็มฝักและฟันหลอ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

น่าจะเป็นอย่างที่ผู้รู้ด้านบนบอกไว้ แต่ฟันไม่หลอนะครับเมล็ดที่ออกมาผมว่าสมบูรณ์มาก แต่มาไม่เต็มฝักครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า