ลูกฟิกส์ หรือ มะเดือฝรั่ง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

      สืบเนื่องมาจากเมื่อวานไดเปิดประเด็นเรื่องลูกฟิกส์ กับพี่ๆๆ สมช.หลายท่าน และตอนพักกลางวันก็แวบออกไปซื้อมา ราคาต้นละ 300 บาท จึงขอนำเสนอข้อมูลของลูกฟิส์นี๊สนึงค่ะ


ลูกฟิกส์  หรือ มะเดื่อฝรั่ง รสชาติของผลฟิกส์ หากทานผลสดจะมีรสชาติหวานฉ่ำคล้านทานผลไม้แช่น้ำผึ้ง ไม่มีความเปรี้ยวปนแม้แต่นิดเดียว โดยไม่จำเป็นต้องปรุงแต่งใดๆ ส่วนของเมล็ดจะมีความกรุบกรอบคล้ายเมล็ดสตรอเบอรี่ และมีกลิ่นหอมคล้ายดอกกุหลาบบาน ผิวส้ม หรือ ผิวมะนาวฝรั่ง แล้วแต่สายพันธุ์ หากทานผลอบแห้งจะคล้ายการทานพลับอบแห้งและอินทผลัม แต่มีความอร่อยและความกรอบของเมล็ดมากกว่า

คุณค่าทางอาหาร มีคุณค่าทางอาหารสูงสุดจัดอยู่ในสิบอันดับแรกของผลไม้ที่มีในโลก มีประวัติการปลูกมาตั้งแต่สมัยก่อนคริสตกาล(มากกว่า 2000 ปี) มีแคลเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็กสูงมาก มีใยอาหารสูงสุด Protelolytic enzyme Vitamin b1 b2 Vitamin c Antioxidant polyphenol ช่วยย่อยอาหาร สมานแผลในปาก ป้องกันมะเร็ง เสริมสร้าง ซ่อมแซมกระดูกและฟัน สร้างสมดุลในร่างกาย ลดรอยเหี่ยวย่น ป้องกันนิ่ว กระเพาะปัสสาวะอักเสบ โรคปอด ฟอกตับและม้าม ไม่มีโซเดียมและไขมันแม้แต่นิด ไม่มีปัญหากับผู้ป่วยความดันและโรคไขมัน
และอีกมากมายที่กล่าวไม่หมด

นิสัยการออกดอกติดผล ปกติจะติดผล 2 ครั้งใน 1 ปี หากไม่มีการตัดแต่ง คือ ครั้งแรก ออกผลจากกิ่งอายุมาก(กิ่งแก่สีน้ำตาล) ในเดือน กย. และทยอยเก็บผลทุกวันได้ 3-4 เดือน และออกผลครั้งที่สองจากกิ่งอายุน้อย (กิ่งที่กำลังเติบโต) ในเดือน เม.ย. และทยอยเก็บผลทุกวันนับไปจากนี้อีก 3-4 เดือนเช่นกัน แต่หากใช้การตัดแต่งกิ่งเข้าช่วยจะสามารถบังคับผลให้ออกในช่วงที่ต้องการได้

ฟิกส์สามารถปลูกและให้ผลผลิตในกระถางขนาดตั้งแต่ 12 นิ้วขึ้นไปได้ โดยใช้เวลาหลังปลูกไม่เกิน 6 เดือน จะสามารถเริ่มให้ผลผลิตได้ โดยพบว่ามีโรคและแมลงรบกวนน้อยมาก จึงแทบไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมีให้อันตรายและสิ้นเปลือง เหมาะสำหรับปลูกเพื่อทานเองในบ้าน

การปลูกดูแล รักษาง่าย น้ำรดไม่บ่อย หน้าดินไม่แห้งไม่ต้องรด อย่างมากวันละครั้ง หรือ 2-3 วันครั้ง ปลูกชิดหรือถี่ได้ตามพื้นที่ หากที่น้อยปลูกชิด ปล่อยให้สูง หรือจัดแต่งกิ่งเป็นรูปพัดพาดขนานไปกับกำแพง ปลูกในกระถางตั้งไว้ที่ว่างหรือดาดฟ้าได้ ใช้เป็นร่มเงาได้หากปล่อยให้แตกกิ่งครั้งแรกเมื่อต้นสูงเลยศีรษะ สำหรับผู้รักบอนไซ ฟิกส์ใช้ทำบอนไซได้สวยงามที่สุดและเมื่อติดผลจะสวยเด่นเป็นพิเศษ การใช้ปุ๋ยช่วงแรกใช้ปุ๋ยที่มีทั่วไปเช่นสูตรเสมอเร่งให้ต้นและผลโตดี เมื่อผลเท่าปลายนิ้วโป้งโยกไปใส่ปุ๋ยตัวท้ายสูงเพื่อเพิ่มรสชาติให้หวานอร่อย



ต้นนี้ของฮูกเองซื้อมาต้นละ 300 บาทค่ะ มีลุกติดมาด้วย 7 ลูก แต่มีเจ้าของหมดแล้วค่า (1 ใน 7ไม่มีชื่อฮูกเลย แย่จัง) คนขายบอกว่าหลังจากนี้ อีกประมาณเดือนหนึ่ง เค้าถึงจะสุกและรับประทานได้  ส่วนพื้นหลังนั้นพ่อค้าแถมมาค่ะ เป็นปลื้มน้ำตาจะไหล


มาดูอีกสักรูปนะคะ


.


.


.


.


.


.


.


.


.


.


.


.


.


.


.


.


.


.


.


.


.



อิอิอิิอ ลูกฟิกส์ชนิดนี้ ไม่มีขายตามท้องตลาดค่ะ หายากมาก แต่รสชาดอร่อยกว่าสายพันธุ์อื่นๆ ที่สำคัญ ไม่ใช้สินค้านำเข้าไทยทำไทยใช้ค่า ฮี่ๆๆๆๆ แล้วเจอกันใหม่บล็อกหน้านะคะ    555555

ความเห็น

สงสัย  ไม่ใช่มะเดื่อฝรั่ง  แต่เป็น  มะเดื่อไทยแท้

ถ้าเป็นช่อผมว่าเหมือนลูกฉิ่งบ้านเรานะป้าเล็ก



ลูกฉิ่งบ้านเรา

ใช่ค่ะพี่พืชตระกูลเดียวกับมะเดื่อ ลูกฉิ่งนี่แหละค่ะ แต่ ลูกฟิส์เค้าไว้ทานผลสุกค่ะ

 

 

"ขอบคุณน้ำใจที่แบ่งปัน ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง"

น้องฮูกขยายพันธุ์ด้วยอะไรครับตอนหรือเมล็ด บ้านเราจะปลูกได้ไหมครับ ลูกฉิ่งขยายพันธุ์ด้วยการตอนและเมล็ด

มะเดื่อไทยแท้ค่า  มีหนึ่งเดียวในโลกจ้า สนใจจะรับอุปการะ สายพันธุ์นี้ไหมค่ะ   อิอิ

 

 

"ขอบคุณน้ำใจที่แบ่งปัน ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง"

เคยหาข้อมูล เหมือนกัน คลับคล้าย คลับคลา ว่า ปลูกกันเยอะทาง ภาคเหนือ

เมื่อรู้สึกว่ากำลังแย่ จงให้กำลังใจตัวเอง ด้วยการคิดว่า "ยังมีคนอื่นที่แย่กว่าเราอีก"

ฮูกก็ไม่มีข้อมูลจ้าแต่ไปเดินเจอที่สวนจตุจักรเลยซื้อมาปลูกค่า เขาบอกว่าปลูกกระถางได้ค่ะ

 

 

"ขอบคุณน้ำใจที่แบ่งปัน ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง"

555...1 ใน 7 ต้องมีพี่ชัวร์


แต่ว่าลูกข้างล่าง มะเดื่อพันธุ์ศรีสะเกษพี่ยังบ่เคยเห็น ส่งมาให้เบิ่งดู้

เดี๋ยวสิส่งพัสดุไปใ้เด้อจ้า ฮี่ๆๆๆๆ

 

 

"ขอบคุณน้ำใจที่แบ่งปัน ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง"

น่าสนครับ แต่กลัวอย่างเดียว ตอนอยู่ร้านขาย มีลูก มาอยู่กับเรา ลูกหาย อิอิ

สิ่งไหนที่ยังไม่ทำ อย่าเพิ่งสรุปว่าไม่สำเร็จ

หน้า