ข้าวสังข์หยดเพาะงอก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หลังจากแขกผู้มาเยือนกลับกันหมดแล้ว เก็บถ้วยเก็บจานเรียบร้อย พักยกเรื่องราวที่ทำไว้สักบล็อกก่อน 3 วันก่อน หลังจากส่งสมาชิกขึ้นเขาเจ็ดยอด ก็เริ่มลงมือเพาะข้าวสังข์หยด

ล้างข้าวสังข์หยด และแช่น้ำไว้ 1 คืน

ผ่านไป 1 คืน ซาวข้าว ล้างอีกครั้ง แล้วใส่ผ้าขาวบาง วางไว้บนกระชอน ที่รองรับน้ำไว้ด้วยกะละมัง แล้วปิดฝาไว้ 

เมื่อวานยุ่ง ๆ แค่เอาออกมารดน้ำผ่านทั้งผ้าขาวบาง แล้วเก็บไว้ตามเดิม เช้านี้หลังเสร็จภาระกิจ ข้าวงอกยาวมาก....แต่ยังไม่ได้ลองหุง เพราะว่าข้าวที่หุงไว้เมื่อวานสำหรับคณะลงเขาเจ็ดยอด เหลืออีก 1 หม้อ....วันนี้เย็นจะลองหุงดูค่ะ...ใครมีคำแนะนำอะไรช่วยแนะนำด้วยนะคะ....แค่ทำเลียนแบบเค้า...แต่ที่แน่ ๆ มันงอกยาวเกินไปแล้วค่ะ


ความเห็น

    ผมจะล้างท้องรอนะครับ หุงสุกเมื่อไหร่เรียกละกัน ขอเอนพลาง ๆ นะครับพี่แจ้ว

 การทำงานต้องรู้จริงทำจริงจึงประสบกับความสำเร็จ

เอนนาน ๆ ไม่ดี...เดี่ยวจะมาเรียกค่ะ

:uhuhuh:


โอ้  งอกทุกเม็ดเลย   น่าเอาไปปลูก :uhuhuh:

ปลูกได้จริงแหละป้า

:sweating:


งอกยาวน่าฝังดินมากกว่าใส่ท้องนิ คุณแจ้ว

รากยาวมากเลยค่ะย่าตอน 

:sweating:


ทำข้าวกล้องงอกหรอพี่แจ้ว....น่าสน ๆ:confused:

ชีวืตที่เพียงพอ..

ลองแลนิน้อยเห้อ...ว่ามันอีออกมาพันพรือ....

:sweating:


ว้าวว เยี่ยมเลยค่ะ คุณแจ้ว ข้างสังข์หยดเพาะงอก ดีใจนะคะ เหมือนกับว่าได้เพาะด้วยตัวเองอีกต่างหาก อย่างนี้นะคะคุณแจ้ว เพาะงอกยาวอย่างนี้เห็นแล้วชื่นใจเลยค่ะ คุณแจ้วจะทำเป็นน้ำนมข้าวกล้องสังข์หยดเพาะงอกก็ได้เลยนะคะ เอาไปปั่นละเอียดนะคะ(เติมน้ำด้วยค่ะ เวลาที่ปั่น) จะกรองหรือไม่ก็ได้ หากว่ากรองด้วยผ้าขาวบางก็จะได้น้ำนมข้าวกล้อง เก็บส่วนเนื้อไว้ทำโจ๊กได้นะคะ แล้วเอาตั้งไฟขนาดกลาง คอยคนอย่าให้ติดกระทะ พอสุกปรุงรสด้วยเกลือสักหน่อยค่ะ หากว่ามีเครื่องเทศ(เครื่องเทศถ้าเป็นเมล็ดเพาะงอกได้ก็ดีนะคะ แต่หากว่าไม่มีเวลาก็เอาเมล็ดเครือ่งเทศบดต้มกรองเอาแต่น้ำ)บดต้มกรองเอาแต่น้ำ เมื่อน้ำข้าวสุกเติมน้ำเครื่องเทศลงไปด้วย จะได้น้ำนมข้าวกล้องที่รสชาติหอมข้าวกับเครื่องเทศ เค็มเกลือน้อย ๆ นะคะ หากติดใจรสหวานเติมน้ำตาลอ้อยสักหน่อย แต่ถ้าหากว่าอยากได้รสหวานอย่างธรรมชาติของข้าวก็ไม่ต้องเติมน้ำตาลนะคะ


อีกวิธีการหนึ่งหากว่าเอาข้าวกล้องงอกรากยาว ๆ อย่างนี้ตากแดดอ่อน ๆ ตากให้แห้ง เวลาจะปรุงทาน ก็แบ่งมาต้มน้ำดื่มได้ บำรุงกระเพาะอาหารในทางยาจีนนะคะ สมัยก่อนเคยเห็นอาจารย์หมอยาจีนท่านเข้าตำรับยาด้วยการใช้ข้าวงอกที่ตากหรืออบแห้งน่ะค่ะ


เวลาเพาะงอก หมั่นซาวน้ำบ่อย ๆ ตั้งแต่ตอนแช่เลยก็ได้นะคะ เพราะว่าบางครั้งข้าวจะบูดการซาวน้ำหลาย ๆ ครั้งจะช่วยลดเรื่องข้าวบูดและลดกลิ่นน้ำที่แช่ตกค้างได้ค่ะ คุณแจ้ว


... ดีใจจัง ไม่น้อยหน้าญี่ปุ่นที่ทำข้าวกาบ้า(GABA)ซึ่งมีสารชลอความเสื่อมของสมอง และทำให้อารมณ์ดี กลางคืนหลับสบายอีกด้วยค่ะ


อ้อ วิธีการนี้ทำกับเมล็ดพืชอื่น ๆ ให้เพาะงอกได้ด้วยนะคะ การให้เมล็ดพืชมีการงอกเป็นการกระตุ้นให้ตื่นตัว และมีเอ็นไซม์ ตามแนวคิดนักธรรมชาติบำบัดบางท่านจะใช้การเพาะเมล็ดพืชให้งอกก่อนนำไปเป็นอาหารค่ะ

งั้นน่าจะแยกออกมาตากแดดไว้สัก 1 ส่วน ทำนมข้าวปั่น 1 ส่วน หุง 1 ส่วนค่ะ

ก็ยังกังวลเรื่องกลิ่นบูดค่ะ แล้วจะทำการบ้านนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

:shy:


หน้า