กลัวตายไหม?

หมวดหมู่ของบล็อก: 

     ช่วง 2 - 3 วันที่ผ่านมา ข้าพเจ้าต้องไปดำเนินภารกิจบางประการ ณ หัวหิน ชะอำ และเพชรบุรี ไหน ๆ ไปแล้ว ก็ถือโอกาสไปคารวะ ญาติผู้ใหญ่ (คุณป้า) วัย 80 กว่าแล้ว และได้เสวนาด้วยเรื่องสัพเพเหระ หลาย ๆ ประเด็น ท้ายสุด ก่อนอำลากลับ ก็ถกกันในประเด็นความตาย ก็ต่างคนก็อายุไม่น้อยแล้ว คุยกันเรื่องความตายก็ไม่ใช่เรื่องผิดปรกติ จะได้ไม่ประมาท นับว่าเป็น มรณานุสติ ก็น่าจะได้ แต่ท่านอาจรู้สึกว่า ไม่มีเรื่องที่ดี ๆ กว่าเรื่อง ความตาย แล้วรึไง ....

     เอ้า ...  ถ้ามีท่านที่คิดอย่างงั้น ... ก็ขออนุญาตถามคำถามนี้หน่อย

       “ใครกลัวตายบ้าง?  .... ยกมือขึ้น” ข้าพเจ้าไม่เห็นภาพหรอกนะครับ ว่ามีท่านใดยกบ้าง .... แต่พอจะมีจินตภาพ ว่ามีผู้ยก มากกว่าไม่ยกแน่ ๆ เลย

     เฮ้ยยยย...! ลืมไป ว่าข้าพเจ้า ผู้ซึ่งตั้งคำถามนี้ขึ้นมาก็เป็น “ใคร” คนหนึ่งที่ต้องตัดสินใจ ยก หรือ ไม่ยกมือ เช่นกัน

     เอ้า ... ขอสารภาพ ว่าข้าพเจ้าก็ยกมือครับ ....

       ไม่ต้องเสียเวลาแปลความหรอกครับ  คือข้าพเจ้าก็ “กลัวตาย” เช่นกัน แต่อาจไม่เหมือนกัน

     งง  เหลอครับ .... ไม่ต้อง งง ครับ คือหมายความว่า สำหรับข้าพเจ้าขณะนี้ ไม่ได้กลัว “ตายสิ้นลมหายใจ เข้าโลง” หรอกนะครับ .....

     แต่ ความตายที่ข้าพเจ้ากลัว คือ กลัวสิ้นสติ สัมปชัญญะ ซึ่งเป็นอาการ “ตายซาก หรือ ตายทั้งเป็น

     ท่านคงเคยได้ยิน วลี ที่เขาพูด ๆ ทำนองปลดปลง เมื่อมีคนที่รู้จัก มักคุ้น ตาย ว่า “หมดเวร หมดกรรม ซะที”  .. ก็แสดงว่า ตายเข้าโลง หมดเวร หมดกรรม ข้าพเจ้าก็อนุมาณเอาว่า คงหมด “ทุกข์” ไปด้วย

     ดังนั้น ด้วยสมองอัน อับ ตื้น ข้าพเจ้า จึงเห็นว่า ตายเข้าโลง นอกจากจะเป็นเรื่องปรกติ แล้ว คงหมดทุกข์ไปด้วย ข้าพเจ้าจึงไม่กลัวที่จะต้องตายอย่างนี้ และไม่สนด้วยซ้ำ ว่า “ตายแล้วจะไปเกิด หรือไม่ และจะไปเกิดเป็นอะไร

     ส่วน ตายซาก หรือตายทั้งเป็น นั้น ข้าพเจ้าขอบอกว่า “กลัวนักหนา” เพราะ เป็นการตาย จากปัจจุบันสติ ... คือตายทั้ง ๆ ที่ยังมีลมหายใจอยู่ ...

     และกลัวเป็นทวี ตรงที่ตายแล้ว ก็ยังไม่สิ้นเวร จะต้องอุบัติใหม่ในภว  ที่ผูกพันอยู่ก่อนตาย  แถมลากเอาบาป  - บุญ ติดไปก่อสังขารให้เป็นทุกข์อีก ไม่ว่าจะไปเกิดในภพ เทวะ หรือสัตว์นรก

         ด้วยปัญญาอันตื้นเขิน ของข้าพเจ้า เห็นว่า ...

     ... หากยังมีชีวิต ก็ยังพออยู่ในภาวะ คุมทุกข์ ไม่ให้เกิด ไม่ให้กัดได้

     .... หากอยู่ในภาวะความตาย ก็ต้องยอมให้ ทุกข์ เข้ารุกเร้า ห่อหุ้ม ... บางคราเห็นทางดับทุกข์ อยู่ ... แต่ก็เต็มใจจะกอดรัดเอาไว้ เพราะเผลอไผล มีนันทิ หมกมุ่น แล้วอ้างว่า ... ไร้หนทางต่อสู้

        .... แต่... ตายที่ว่านี้  คือ ตายทั้งเป็น นะขอรับ ... ขอย้ำ!

ความเห็น

ตายไม่กลัว แต่ตอนนี้ยังไม่อยากตาย แต่ถ้าตายทั้งเป็นกลัวมากๆ

มรณสติ : ตายก่อนตาย  ....... เมื่อก่อนกลัวตาย ตอนนี้ไม่กลัว.... แต่ถ้าตายก่อนตาย นี่น่ากลัวยิ่งกว่า .....

เมื่อรู้สึกว่ากำลังแย่ จงให้กำลังใจตัวเอง ด้วยการคิดว่า "ยังมีคนอื่นที่แย่กว่าเราอีก"

ลุงปาโล มีความตายหลายอย่างเลยในบล็อกนี้ตายซาก ตายสิ้นสติสมประดี ตายเข้าโลง กับตายทั้งเป็น คำจำกัดความของคำว่าตายนี้มีหลายอย่างเลยนะคะ อีกอย่างก่อนอ่านบล็อกนี้นึกถึงกิเลสตายค่ะ หากว่าตายได้ต้องเป็นเรื่องน่ายินดีทีเดียว แต่ทำไม ๆ ๆ กิเลสนี้ช่างตายยากเย็น ตายแล้วฟื้น ๆ ๆ ... แต่ก็ต้องไม่ท้อ ... สักวันคงตายสนิทนะคะ พอถึงเวลานั้นจะตายอย่างไรก็คงเป็นเรื่องไม่น่ากลัวแล้ว...

   ลุงยอมรับว่าลุงสื่อ .... ไม่เป็น .... สื่อให้ใครต่อใครเข้าใจยาก นี่เป็นประการแรกที่ต้องขออภัย

    แท้ที่จริง "ตาย" คำเดียว ใช้ได้กับหลาย ๆ กรณีย ก็จริง แต่มีความหมาย เพียงต้องการสื่อให้ทราบว่า ยุติลงแล้ว ... ไม่สามารถดำเนินต่อไปได้อีก ... อะไรทำนองนี้แหละ

    ดังนั้น "ตายซาก หรือ ตายทั้งเป็น" ลุงหมายถึงการตายทั้ง ๆ ที่มีลมหายใจอยู่ เป็นการตายเพราะ สติ สัมปะชัญญะ ที่เป็นฝ่ายสัมมาทิฐิถูกยุติลง จะโดยเหตุใด ๆ ก็ตาม ที่มีอวิชาเป็นตัวอุปถัมภ์ แล้วไปสร้าวภพ เกิดชาติ ใหม่ ในฝ่ายมิจฉา ก็เท่านั้นเอง

   ส่วนกิเลส ก็อยู่ในตัวเรา เครื่องประหารกิเลส ก็อยู่ในตัวเรา อยากประหารมันซะเมื่อไรก็คงไม่ยาก หากเราจะประหาร

   .... เพียงแต่ว่า เราเลือกที่รัก มักที่ชังรึเปล่า ... กิเลสที่เราชัง เราก็ประหาร

      แต่ กิเลส ที่เราชอบ นอกจากไม่อยากประหารแล้ว หากมันจะอำลา กลับอาลัยอาวรณ์ ซะด้วยซ้ำ

    นี่เป็นประการที่สอง ที่อาจเจรจาไม่เสนาะโสต ก็ต้องขออภัยเช่นกัน

ลุงพาโลครับ ผมอีกคนหนึ่งครับที่กลัวความตาย(ตายทั้งเป็นเหมือนที่ลุงว่า)แต่นึกไปนึกมาผมว่าเรามาเตรียมตัวต้อนรับความตายกัน ดีหรือไม่ละครับ อย่าเพิ่งคิดแบบซีเรียสนะครับ เพราะว่าผมเคยอ่านหนังสือของท่านอาจารย์พุทธทาสครับ "เตรียมตัวต้อนรับความตาย"หากใครได้อ่านแล้วจะไม่กลัวเลยกับความตายแถมยังจะมีความสุขด้วยซ้ำ ลองหามาอ่นนะครับ

 การทำงานต้องรู้จริงทำจริงจึงประสบกับความสำเร็จ

   ดีครับ ดี ....

     เตรียมให้พร้อม ให้ดี แล้วตายให้ถูก ... "ทุกข์" จะได้บรรเทาลง

คุณลุงพาโล มีปรัชญาชีวิตดีๆ มานำเสนออยู่เสมอๆ เกียวก็กล้วตายทั้งเป็นเหมือนกันค่ะ เหมือคนไม่มีคุณค่ะความเป็นคน แค่มีชีวิตอยู่ กิน นอน รอความตาย เท่านั้น สู้ตายจริงไปเลยดีกว่า ไม่ต้องสร้างทุกข์ให้ใครต้องมาเลี้ยงดูตอนนั้น ขอบคุณนะคะ

   ไม่ใช่ปรัชญาที่ลึกซึ้งอะไรหรอกครับ แต่เป็นเรื่องที่ลุงบอกกับตัวลุงเองว่า ต้องพยายามปฏิบัติให้มันถูก ถึงจะไม่สมบูรณ์ ก็จะพยายามครับ

กลัวมากค่ะ กลัวตายทั้งเป็น หรือกลัวตายด้านดีค่ะ:embarrassed:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

สติ ก่อเกิดปัญญา :embarrassed: :embarrassed:

หน้า