ผักจากสวนปีนี้ 2556

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เป็นเวลาเกือบหกเดือน หลังจากกลับมาจากเมืองไทย กว่าจะเริ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ได้ก็เข้าเดือน มีนาไปแล้ว และนี่คือผลที่ได้ทำปีนี้

รวมผัก 

รวมผัก

มีหลายอย่างมาก แน้นผักสลัด เพราะชอบกิน มันฝรั่ง ถั่วพุ่ม มะเขือเทศ แตงกวาลูกเล็กๆ (ที่เขาเอามาดอง) ผักชี โหระพา บวบ ฟักทอง บีทรูท กระหล่ำปมสีม่วง แก่นตะวัน (ไม่ได้ปลูก ขึ้นเองจากเศษต้นเก่าปีที่แล้ว หลังจากเก็บหัวกินสับต้นฝังดินเป็นปุ๋ย) มีแก่นตะวันสามปีในสวน ไม่เคยออกดอกให้ชมเลย ในแปลงปลูกระหว่างต้นผักก็ปลูกดอกดาวเรืองและนัชเฌอนัมเป็นระยะ และขอบที่ติดฝาผนังกับแนวกั้นขอบสนามหญ้าจะปลูกกระเทียม และหอม เพื่อกันหอยทาก

ถั่วฝักยาวบานเรายังไม่ออกดอกให้เห็น ดอกดาวกระจาย ของคุณจิรภาต้นงามดีแต่ไม่ยอมออกดอก บวบหอมเลื้อยมาได้เกือบเมตร คงไม่ได้กิน แต่ก็ให้รู้ว่าปลูกขึ้น ณ แดนไกล เนื่องจากปีนี้อากาศแปรปรวนมาตลอด ต้นปีหลังจากหิมะหายก็หนาวนานถึงเดือน เมษา พอ พค ถึงมิย ฝนมาก กคทั้งเดือนฝนตกแค่สี่วัน ทำให้ผัก ผลไม้ปีนี้ออกช้ากว่าปกติอย่างน้อยสองถึงสามอาทิตย์  ได้กินและได้แจกผักจากสวนให้เพื่อนๆได้กินบ้างก็ภูมิใจมากแล้ว ตอนนี้รอแต่ฟักทอง และถั่ว

 ขอขอบคุณบ้านสวน ที่ให้โอกาสได้แบ่งปันประสบการณ์ปลูกผักสวนครัว ครั้งนี้กับ พี่น้องบ้านสวน

บุญรักษาทุกท่านค่ะ

ปล รูปสุดท้ายผักชีที่ขึ้นมากมาย จนกินและแจกไม่ไมดต้องปล่อยให้ออกดอก เก็บต้นทั้งห้า ล้างสะอาดม้วนๆ เก็บเข้าแช่แข็งไว้ทำน้ำสต็อกซุป

รูปผักผลผลิต

ผลผลิต๑

ฟักทอง

ฟักทอง๑ 

ต้นผักชี

ความเห็น

โห..เยอะจัง  ทำไมป้าเล็กปลูกแล้วได้ผลช้าจัง   เมื่อมิถุนาปลูกน้ำเต้าไป100หลุม  ถึงตอนนี้มีแต่ใบยอดดอกตัวผู้   ไปส่งหาลูกทุกวัน  วันนี้ได้เป็นดอกตัวเมีย2ดอกแค่นั้น

สวัสดีค่ะป้าเล็ก ดีมีเวลาว่างมาก ตื่นเช้ามาลงสวนเกือบทุกวัน พอเห็นผักออกดอก จะทำการช่วยผสมเกษรให้ทันที เลยได้กินและได้แจกมาก


เก็บเมล็ดพันธุ์มะเขือเทศไว้ได้พอสมควร ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจค่ะ

พบเด็กขยันมาก ๆ อีกคนแล้ว ขอชื่นชมค่ะ เยอะจริง ๆ

กดไลท์ ไลท์ ไลท์ SmileSmileSmile

"what a wonderful world"

♥♥♥ ♥♥♥ ♥♥♥ สุดยอดมากค่ะ ♥♥♥ ♥♥♥ ♥♥♥ 

""

 

เยี่ยมๆๆค่ะ

สวัสดีครับ
ผักจากสวนปี ๒๕๕๖ นี่ มีเยอะเนาะ
งาม ๆ ทั้งนั้น

 

อู้ยยยย อยู่ที่ใหนค่ะ งามมากเลย ชอบสีฟักทองลายอ่อนนี่นจัง นี่ขนาดยังไม่แก่นะค่ะยังใหญ่ขนาดนี้ ถ้าแก่เต็มที่คงสีสวยน่าดู 

ดีอยู่เบลเยี่ยมค่ะ ฟักทองที่ปลูก น่าจะชื่อ delicata เป็นฟักทองหน้าหนาว ซื้อเมล็ดพันธุ์มาปีที่แล้ว สิบเม็ด เอาไปลองเพาะที่เมืองไทย ขึ้นนะค่ะ แต่ไม่ได้ดูแลต่อเนื่อง ที่นี่เพาะสามเม็ดขึ้นมาต้นเดียว แต่ติดลูกมาก เ้ก้าลูก ขณะนี้เหลือ แปด ดีชอบกินฟักทองอ่อนเลยตัดมาชิมแล้วหนึ่งลูก อร่อยมาก ตอนนี้อยากรู้รสชาดตอนแก่เต็มที่

จะพยายามเก็บเมล็ดพันธุ์ให้มากที่สุดจะได้ไปแจกพี่น้องกัน

ปลูกได้งามมากค่ะคุณดี เหมียวชอบมะเขือเทศลูกเป็นพวงเชียว...

หน้า